Chọn trái cây theo thể trạng

Bạn có biết từng bộ phận của cơ thể cũng cần những loại trái cây khác nhau?
Nói cách khác, nếu chọn trái cây thích hợp với tình trạng cơ thể sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Ngược lại, nếu ăn những loại trái cây không thích hợp với thể trạng thì cơ thể không những không được hưởng lợi mà còn gây ra trạng thái khó chịu, không thoải mái.

Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp bạn lựa chọn những loại trái cây phù hợp với thể trạng của mình.

1. Hoạt động tư duy nhiều: ăn chuối
Khi bộ não phải hoạt động quá mức, cơ thể sẽ trở nên “mệt lử”, gây thiếu hụt các vitamin, khoáng chất và năng lượng. Não mệt mỏi làm tinh thần cũng trở nên suy sụp. Lúc này, ăn một quả chuối sẽ giúp bạn bổ sung kịp thời nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Vitamin B6 trong chuối có khả năng ngăn chặn sự chán nản. Đây còn là một liệu pháp giúp giảm lo lắng, căng thẳng, sự giận dữ, làm dịu tâm trạng vì chuối chứa nhiều ma-giê.

2. Điều tiết mắt nhiều: ăn đu đủ
Mắt nhức mệt thì võng mạc sẽ bị tổn thương và thiếu hụt vitamin A. Đây là hiện tượng phổ biến ở những người phải sử dụng máy vi tính hoặc xem ti vi liên tục trong nhiều giờ liền. Bạn sẽ bắt đầu gặp rắc rối khi mắt có cảm giác khô, ngứa và đau. Trong một vài trường hợp, mắt sẽ không thể chịu được ánh đèn mặc dù cường độ ánh sáng không quá cao. Nếu chúng ta bỏ qua tình trạng này trong một khoảng thời gian nhất định thì thị lực sẽ dần suy giảm và cuối cùng là không thể nhìn rõ và chính xác.

Thời điểm này, nếu ăn đu đủ, thị lực có thể được cải thiện vì loại trái cây này có chứa một lượng vitamin A dồi dào. Bên cạnh đó, proteinaza trong đu đủ còn có khả năng hỗ trợ sự tiêu hóa và hấp thu thức ăn. Chính vì vậy, chúng giúp tăng cường khả năng tiêu hóa của bao tử và tỳ. Chất papain trong đu đủ cũng rất tốt cho sự phát triển của tuyến vú và có thể kích thích lượng sữa ở những phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ.

Lưu ý: Đu đủ có thể gây ra sự co thắt của tử cung vì vậy chúng không thích hợp cho những phụ nữ đang mang thai.

3. Khi thiếu máu hoặc thiếu hụt nguồn cung cấp oxy: chọn anh đào
Sự thiếu hụt nguồn cung cấp oxy dễ làm cơ thể mệt mỏi, thiếu sắt trong các mạch máu và tình trạng kém lưu thông máu. Thiếu hụt chất sắt là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu máu ở phụ nữ.

Trong số các loại trái cây, anh đào là loại quả chứa nhiều các nguyên tố sắt. Chúng còn giàu vitamin C nên cũng có tác dụng kích thích cơ thể hấp thu chất sắt tốt hơn. Chính vì vậy, thường xuyên ăn quả anh đào sẽ kích thích sự tái tạo hemoglobin (các tế bào hồng cầu) trong các mạch máu. Bên cạnh khả năng ngăn ngừa bệnh thiếu máu, quả anh đào còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Lưu ý: Theo y học Trung Quốc, anh đào có tính nóng, gây nhiệt nên không thích hợp với những người đang bị cảm nóng, không khỏe trong người và những người ở thể nhiệt.

4. Bệnh tê phù: chọn cam
Nguyên nhân gây ra bệnh tê phù là do sự thiếu hụt vitamin B1. Cam chứa nhiều vitamin này nên sẽ giúp kích thích sự trao đổi glucose, đồng thời ngăn ngừa luôn căn bệnh này. Một kết quả nghiên cứu ở Mỹ cho thấy nếu ăn cam tươi (loại cam trồng theo phương pháp hữu cơ) mỗi ngày có thể làm tăng mức HDL cholesterol (cholesterol “tốt”) và giảm lượng LDL cholesterol (cholesterol “xấu”) trong máu.

Điều này hạ thấp nguy cơ mắc các bệnh về tim và mạch máu. Mùi thơm tiết ra từ lớp vỏ cam (mà chúng ta vẫn quen gọi là tinh dầu) cũng góp phần làm giảm những căng thẳng về tâm lý bằng cách làm cho tinh thần phấn chấn, vui vẻ hơn.

Lưu ý: Cam thích hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, cần tránh ăn loại trái cây này trước mỗi bữa ăn hoặc khi dạ dày đang “rỗng”. Lượng axít tự nhiên trong cam có thể gây nguy hiểm hoặc ăn mòn thành dạ dày.

5. Thường xuyên chảy máu nướu răng: dùng trái kiwi
Sự khỏe mạnh của nướu có liên quan mật thiết tới lượng vitamin C. Lợi sẽ bị sưng, dễ chảy máu thường xuyên hơn nếu cơ thể thiếu hụt vitamin C. Hậu quả là nướu bị tổn thương và nhạy cảm khi tiếp xúc với thức ăn quá lạnh hoặc quá nóng.

Kiwi là loại trái cây có lượng vitamin C cao nhất, giúp tăng cường sự khỏe mạnh cho răng, nướu. Một trái kiwi cung cấp lượng vitamin C gấp hai lần nhu cầu cơ thể cần hàng ngày.

Lưu ý: Kiwi có tính hàn nên những người yếu hoặc hay bị lạnh bụng chỉ nên dùng ít. Ngoài ra, không nên dùng kiwi chung với sữa hoặc những sản phẩm từ sữa. Kiwi cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu protein trong cơ thể, phụ nữ mang thai được khuyên không nên ăn loại trái cây này.

6. Nghiện thuốc lá nặng: ăn nho
Đối với những người hút thuốc hay nghiện thuốc lá nặng, phổi của họ bị nhồi nhét một lượng lớn các chất độc và bụi, làm cho cấu trúc và các tế bào ở phổi bị tổn hại. Các chất có trong nho sẽ kích thích sự trao đổi chất ở tế bào đồng thời cũng giúp các tế bào của phổi loại thải được chất độc.

Nho cũng có ảnh hưởng tốt đối với việc bài tiết đàm nhớt. Nhờ đó, chúng giảm thiểu và làm dịu bớt sự viêm nhiễm đường hô hấp do khói thuốc lá gây ra. Bên cạnh đó, trong nho còn chứa một chất chống oxy hóa mạnh, giúp loại trừ nguy cơ gây hại do các gốc tự do (những chất thường gây ung thư) gây ra và góp phần đẩy lùi quá trình lão hóa.

Lưu ý: Nho không thích hợp cho những bệnh nhân đái tháo đường vì chúng chứa lượng glucose rất cao.

7. Những người có nhiều nếp nhăn trên da: ăn xoài
Thiếu collagen chính là nguyên nhân làm da mất đi độ đàn hồi. Đây cũng là lý do làm các nếp nhăn xuất hiện ở bề mặt da trên khắp cơ thể. Xoài được xem là một lựa chọn tốt trong việc ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn trên da. Loại trái cây này chứa nhiều beta-carotene và enzyme có thể nuôi dưỡng làn da, kích thích sự bài tiết chất độc và duy trì độ săn chắc, sự co giãn của các lớp collagen. Nhờ đó, trì hoãn được sự xuất hiện của các nếp nhăn. Lượng glucoside trong xoài còn có tác dụng bảo vệ hệ thần kinh và các nơ-ron thần kinh rất tốt, đẩy mạnh chức năng hoạt động của não bằng cách trì hoãn quá trình lão hóa.

Lưu ý: Giống như nho, xoài không phù hợp với những bệnh nhân đái tháo đường vì chúng chứa nhiều glucose. Ngoài ra, so với các loại trái cây khác, xoài cũng ít protein hơn. Ăn quá nhiều xoài có thể khiến đầy bụng, no lâu.

8. Bệnh về tim và mạch máu: ăn bưởi
Những bệnh nhân cao huyết áp luôn phải dùng thuốc để loại bỏ lượng natri dư thừa trong cơ thể. Trên thực tế, bưởi hay bưởi chùm (hay còn gọi là bưởi đắng, thuộc chi cam chanh) chính là loại trái cây lý tưởng cho việc bài tiết natri. Chúng cung cấp cho cơ thể những chất dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là kali.

Ngoài ra, bưởi không chứa natri, nhờ đó chúng được xem là một liệu pháp tốt cho những bệnh nhân đang bị bệnh động mạch vành, các bệnh về tim và mạch máu, bệnh thận. Chất pectin tự nhiên trong các loại bưởi giúp giảm mức cholesterol trong máu, duy trì sức khỏe cho tim và não bộ. Một kết quả nghiên cứu ở Mỹ cho thấy chỉ cần uống một ly nước ép bưởi hoặc bưởi chùm mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa các căn bệnh có liên quan đến đường hô hấp.

Lưu ý:  Bưởi hay bưởi chùm có tính hàn nên chúng không phù hợp với những người có thể trạng mang tính hàn.



Theo Phụ nữ/health