Bà bầu ăn cho hai người như thế nào?

Ăn cho hai người không có nghĩa là bạn sẽ phải ăn gấp đôi so với bình thường mà nó đơn giản chỉ là cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.
Vậy ăn như thế nào để tốt cho cả hai người?

Có phải mang bầu thì phải ăn nhiều gấp đôi bình thường?

Không phải như thế. Đôi khi bạn bị cám dỗ là phải ăn nhiều gấp đôi thì mới đủ dinh dưỡng cho em bé nhưng đó không phải là những gì các bác sĩ khuyên bà bầu nên làm.

Cơ thể của bạn trong thời kỳ mang thai hoạt động hiệu quả hơn và có thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng từ những thức ăn mà bạn ăn hơn. Vì vậy, việc ăn nhiều gấp đôi lượng thức ăn không làm tăng khả năng khỏe mạnh của em bé, mà thay vào đó bạn phải đối mặt với việc tăng cân quá nhiều, đặt bạn và em bé vào nhóm có nguy cơ cao mắc các biến chứng khi mang thai.

Nếu bạn có một trọng lượng hợp lý, cân đối thì không cần tăng thêm lượng calo trong giai đoạn mang thai đầu tiên, chỉ cần thêm khoảng 300 calo mỗi ngày trong giai đoạn thứ hai và khoảng 450 calo mỗi ngày trong giai đoạn thứ thứ ba. Nếu bạn đang thừa cân hoặc thiếu cân, bạn sẽ cần nhiều hơn hoặc ít hơn lượng calo cần thiết, tùy thuộc vào mục tiêu tăng cân của bạn.

Trong giai đoạn mang thai cuối cùng, ngoài việc ăn uống bình thường bạn chỉ cần uống thêm một ly sữa ít béo mỗi ngày là đủ năng lượng cho cả mẹ và con.

Làm thế nào có đủ dinh dưỡng mà không cần ăn nhiều?

Dưới đây là một số mẹo để giúp bà bầu hấp thụ tối đa lượng dinh dưỡng khi mang thai:

- Lên kế hoạch cho từng bữa ăn của mình, ăn uống lành mạnh theo kim tự tháp đồ ăn cho thai kỳ để không ăn quá nhiều những chất không cần thiết.
- Để đáp ứng nhu cầu protein, calo, carbon hydrate, chất béo, các vitamin và khóang chất quan trọng trong quá trình mang thai, hàng ngày bạn cần ăn đa dạng các loại thức ăn khác nhau. Ngay cả các loại rau xanh, bạn cũng nên ăn các loại rau nhiều màu sắc, nhiều kiểu để đa dạng dinh dưỡng cho em bé.

- Cố gắng giảm thiểu việc ăn các loại thức ăn có nhiều calo nhưng ít chất dinh dưỡng như đồ uống có đường, lương khô, thực phẩm nhiều chất béo và đường… Thay vào đó, chọn các loại đồ ăn nhẹ, chứa nhiều calorie như sữa chua, trứng luộc, trái cây tươi, các loại rau…

- Chọn các loại thực phẩm gần với trạng thái tự nhiên của chúng nhất. Chọn bánh mì nguyên hạt hay gạo nâu thay vì bánh mì trắng hay gạo trắng tinh, trái cây tươi thai vì trái cây đóng hộp hoặc đông lạnh.

- Ăn ít các loại chất béo, dầu ăn, bánh kéo…

Thức ăn được chia cho bà bầu và em bé như thế nào?

Các bác sĩ không thể biết chính xác việc chất dinh dưỡng được phân chia cho em bé và bà bầu như thế nào. Việc nuôi dưỡng em bé xuất phát từ chế độ ăn uống của bà bầu và từ các chất dinh dưỡng đã lưu trữ trong xương và các mô của bạn.

Trước đây, bào thai đang phát triển được xem là “một ký sinh trùng hoàn hảo”, dùng tất cả chất dinh dưỡng cần thiết từ người mẹ, bất kể chế độ ăn uống của mẹ như thế nào. Tuy nhiên, các bác sĩ ngày nay cho biết, em bé sẽ bị ảnh hưởng nhiều nếu chế độ ăn uống của người mẹ bị thiếu hụt. Thiếu hụt dinh dưỡng trong thai kỳ để lại tác động lâu dài lên sức khỏe của em bé.

Sức khỏe và sự tăng trưởng của bé trực tiếp liên quan đến những gì bạn ăn trước và trong khi mang thai, cho nên những gì bạn ăn vào người là vô cùng quan trọng.

Theo Eva

Bài viết cùng chủ đề:
-            Mẹ ăn gì để con thông minh nhất?
-            Chuối giảm chứng ốm nghén hiệu quả
-            Lưu ý khi chế biến thịt ếch cho mẹ bầu
-            Bà bầu có nên "ăn gì mình muốn"?
-            Mang thai nên ăn cá gì?