Gỏi cuốn tôm thịt - Món ngon mùa hè

Trong am thuc Việt, có lẽ chẳng món ăn nào “dễ chịu” như gỏi cuốn. Dùng làm thức ăn nhẹ cũng được, mà ăn no căng bụng cũng không ngấy!
Nguyên liệu - cho 4-5 phần ăn:

- 1kg tôm
- Bánh tráng
- 500g thịt ba chỉ
- Xà lách, rau sống, hẹ, giá, ớt
- Bún
- 1 quả trứng gà
- Tương hột, ớt, đồ chua ăn kèm.
Bước 1:


Thịt ba rọi rửa sạch, luộc chín rồi xắt mỏng.

Bước 2:

Tôm rửa sạch.
Cho 1/2 bát giấm + 1/3 bát nước lạnh + 2 muỗng cafe muối vào nồi, đun sôi rồi cho tôm vào luộc. Cách luộc tôm này giúp tôm đỏ và ngọt.

Tôm chín đem vớt ra rổ có vài viên đá lạnh, để 15 phút rồi mới lột vỏ, thịt tôm sẽ rất chắc. Tôm nhỏ bạn để nguyên con, tôm to bạn xẻ làm đôi theo chiều dọc.

Bước 3:

Trứng đánh tan, tráng mỏng trên chảo không dính rồi thái sợi. Thường thì gỏi cuốn ở ngoài hàng không cho trứng thái sợi, nhưng mình thấy cho vào tăng độ béo và thêm màu sắc cho cuốn gỏi.

 Đậu phộng rang vàng, giã nát.

 Bước 4:

Đổ chút nước vào tương để lắng cát trong khoảng 30 phút rồi vớt hột tương ra, dầm nhuyễn. Phần nước tương còn lại bạn gạn bỏ cát phía dưới, phần nước tiếp tục trộn đều với hột tương đã dằm nhuyễn.
Giã nhuyễn khoảng 5 tép tỏi, cho vào nước tương vừa trộn ở trên rồi trút vào nồi, nấu sôi cho sền sệt thì nêm đường, giấm cho vừa khẩu vị. Bằm ớt nhỏ cho lên mặt tương, sau cùng cho đồ chua và rắc đậu phộng lên mặt tương nếu thích.

Bước 5:

Xà lách, rau sống, hẹ, giá, ớt rửa sạch, để ráo.

Bánh tráng thấm sơ nước cho dẻo mềm.

 Lần lượt xếp xà lách, rau sống, giá, bún lên bánh tráng; thịt và tôm để phía ngoài, lưu ý bạn đặt tôm sao cho phần màu đỏ xuống dưới để khi cuốn lại sẽ thấy cuốn gỏi có màu tôm đỏ đẹp.

 Cuối cùng hẹ cắt làm 2 để ló ra ngoài một ít, cuốn lại thật chặt là xong. Làm lần lượt tới khi hết nguyên liệu.

Xếp gỏi cuốn ra đĩa, dùng với tương bạn đã pha ở bước 4.

Trong ẩm thực Việt, có lẽ chẳng món ăn nào “dễ chịu” như gỏi cuốn. Dùng làm thức ăn nhẹ cũng được, mà ăn no căng bụng cũng không ngấy; có lẽ bởi vậy mà gỏi cuốn đã trở thành món ăn không thể thiếu trong thực đơn của các nhà hàng Việt tại trời Tây. Người Pháp thì gọi gỏi cuốn là "Rouleaux de Printemps" - những cuốn gỏi của mùa xuân. Có lẽ là do sự kết hợp sắc màu thú vị của gỏi cuốn. Cắn một miếng gỏi cuốn, cảm nhận vị dai của bánh tráng, vị béo đậm đà của thịt ba rọi trộn lẫn vị ngọt của tôm luộc, thêm một chút mặn mà của nước chấm, cái mát lạnh, cay nồng nơi đầu lưỡi của rau sống tạo thành một bản hợp tấu làm dậy lên các cung bậc vị giác.
 Chúc các bạn thành công và làm được món gỏi cuốn thật ngon nhé!

Theo Maskonline

Bài viết cùng chủ đề:
-           Salad tôm dứa đẹp mắt ngon miệng
-           Tôm rim nước cốt dừa thơm ngậy
-           Cay Cay Tôm Chiên Tỏi Ớt
-           Tôm Xào Rau Củ
-           Tôm sốt cà chua