Nấu cơm và những điều chưa biết

Bạn vẫn nghĩ rằng, nấu cơm chỉ đơn giản là vo gạo, đổ nước rồi cho vào nồi cơm điện là xong. Thực ra, nấu cơm ngon và xử lý cơm dở cần những bí quyết riêng.
Nấu cơm bằng nước sôi
Thông thường, bạn chỉ nấu cơm bằng nước sôi khi cần gấp, nhưng thực tế, đó lại là cách nấu khoa học nhất. Vì khi nấu bằng nước sôi, lượng vitamin B1 có trong gạo sẽ không bị mất đi, vừa đảm bảo chất lượng gạo, cơm lại ngon.
Nấu cơm từ gạo cũ
Đầu tiên, bạn dùng gạo cũ vo sạch, dùng nước ngâm 2 tiếng, vớt lên để ráo nước. Sau đó, cho gạo vào nồi, đổ một lượng nước sôi vừa phải, cho 1 thìa dầu thực vật hoặc mỡ lợn trộn đều, dùng lửa to đun sôi, rồi tiếp tục dùng lửa nhỏ đun cho đến khi chín. Nếu dùng nồi áp suất, chỉ cần đun nhỏ lửa khoảng 8 phút là cơm chín. Nấu bằng cách này, bạn sẽ thấy cơm ngon như cơm gạo mới.
Cách nấu cơm, cháo không bị trào ra ngoài
- Khi nấu cháo, nếu không để ý, cháo rất dễ bị trào ra ngoài. Nếu bạn cho vào nồi vài giọt dầu vừng khi bắt đầu sôi, thì cháo có sôi bao nhiêu cũng không bị trào ra ngoài.
- Dùng nồi cơm điện nấu cơm cũng có thể bị trào. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên vo gạo trước 3 tiếng đồng hồ, dùng lượng nước vừa phải để ngâm, sau đó mới cho vào nấu.
Dùng nước trà nấu cơm
Dùng nước trà nấu cơm không những thơm, màu sắc lạ mắt mà còn rất có lợi cho tiêu hóa. Cách làm như sau: Dùng 0,5-0,7g lá chè, ngâm vào 1 lit nước sôi từ 5-8 phút, dùng vải thưa lọc hết bã, đổ nước chè đã lọc sạch bã vào gạo vo sạch và nấu như bình thường, đợi tới khi cơm chín là được. (Cũng tùy lượng gạo mà bạn có thể cho thêm lượng nước và chè phù hợp).
Xử lý cơm sống
Cơm sống là một vấn đề nan giải, nhất là khi nhà có khách. Để xử lý cơm sống, bạn có thể làm theo phương pháp này: Đánh tơi cơm sống, dựa theo tỷ lệ 500g gạo, 50g rượu, đổ rượu vào trong nồi, dùng lửa nhỏ để đun cho tới khi rượu bốc hơi hết, cơm sẽ chín và không có mùi rượu.
Xử lý mùi cơm khê
- Cho nước lạnh vào một cái bát đặt vào giữa nồi cơm bị kê, ấn cho miệng bát xuống bằng với cơm. Tiếp đó, bạn đậy nồi cơm lại, sau 1-2 phút mở nồi ra, mùi cơm sẽ hết khê.
- Cơm vừa bị khê, bạn mở nồi cơm ra, lấy 3-5 cọng hành tươi cho vào và đậy vung lại. Sau vài phút lấy hành ra, mùi khê sẽ hết.
- Vừa ngửi thấy mùi khê, bạn ngay lập tức cho nồi cơm vào trong nước lạnh sâu khoảng 3-6cm hoặc đặt lên trên mặt đất vừa vẩy nước lạnh, sau khoảng 3 phút, cơm cũng hết mùi khê.
- Khi ngửi thấy mùi khê, bạn ngay lập tức rút điện, đặt lên cơm 1 miếng vỏ bánh mỳ, đậy vung lại, 5 phút sau vỏ bánh mỳ sẽ hút hết mùi khê, cháy.
Xử lý cơm nhão
Khi cơm bị nhão thì bạn nên mở vung ra để hơi nước đọng ở trên không rơi vào. Sau đó xúc cơm ra bát, đĩa để cơm bốc hơi, sẽ hạn chế bớt nhão.
Chiên cơm ngon
Đầu tiên, bạn nhúng tay cho ướt rồi bóp cơm cho rời ra từng hạt. Bắc chảo lên bếp, cho vài muỗng dầu ăn, để dầu sôi, khử tỏi cho thơm, mới đổ cơm vào. Dùng muôi đảo cơm cho thật đều. Sau đó ép cơm xuống rồi lại xới lên một vài lần. Cho thêm một ít hạt nêm và rải hành lá xắt nhỏ. Xào trộn đều cho đến khi hạt cơm se là được.
Cho dầu vào cơm
Khi nấu cơm, nếu bạn nhỏ vài giọt dầu hoặc mỡ động vật vào cơm, cơm không những thơm, tơi, nhừ mà còn không bị cháy đáy nồi.
Cơm canxi
Rửa sạch vỏ trứng gà, cho vào nồi rang giòn, nghiền thành bột, rắc một ít vào gạo đã vo sạch rồi nấu thành cơm. Bạn đã có món "cơm canxi".
Cho giấm
Mùa hè, khi nấu cơm, cứ 1,5kg gạo cho 2-3ml giấm ăn hoặc nước chanh, cơm nấu xong sẽ trắng, không bị thiu, chua.

Theo Gia đình