Chế độ ăn uống cho người bệnh tiểu dắt

Chứng đi tiểu nhiều( tiểu dắt ) không kiểm soát được là hiện tượng của bàng quang tăng hoạt động, co bóp không đúng lúc, gây ra cảm giác buồn tiểu và đi tiểu nhiều lần, tiểu về đêm. Ngoài việc đi khám để tìm đúng nguyên nhân, bạn cũng cần chú ý đến vấn đề ăn uống sao cho hạn chế được tình trạng này.món ăn tốt cho người đi đái dắt

Chế độ ăn uống cho người bệnh tiểu dắt
Uống nước vừa đủ, đều đặn để giữ một cơ thể khỏe mạnh

Ngoài việc đi khám để tìm đúng nguyên nhân, bạn cũng cần chú ý đến vấn đề ăn uống sao cho hạn chế được tình trạng này.
1. Uống nước vừa đủ, đều đặn

Uống nước đủ sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên việc uống quá nhiều nước cũng có thể dẫn đến tình trạng đi tiểu không kiểm soát được (hay còn gọi chứng bàng quang tăng hoạt động (overactive bladder – OBA. Ngược lại, uống quá ít nước cũng không phải là điều tốt, do làm kiềm chế hoạt động của bàng quang và dễ gây nhiễm trùng.

Việc uống quá nhiều nước cũng có thể dẫn đến tình trạng đi tiểu không kiểm soát được

Tốt nhất, uống nước đều đặn, nên uống hơn 2 lít nước trong một ngày và hạn chế uống nước nhiều vào buổi tối để không thường mắc tiểu về đêm.
2. Hạn chế chất cồn

Bia, rượu và những loại chất có cồn khi uống vào làm tăng lượng nước tiểu – điều này có nghĩa là bạn sẽ phải đi tiểu thường xuyên khi uống quá nhiều. Để không xảy ra tình trạng trên, nên hạn chế những chất có cồn.
3. Giảm caffein

Caffein là một chất lợi tiểu. Cắt giảm được lượng caffein sẽ giúp bạn cải thiện vấn đề tiểu nhiều lần không kiểm soát. Nói như vậy không có nghĩa là buộc bạn phải từ bỏ hoàn toàn cà phê, trà, coca mà chỉ cần hạn chế để lọc bớt chất caffein.
4. Tránh dùng nhiều thực phẩm có chứa axit

Cam, chanh, cà phê, trà, cà chua là các loại thực phẩm có chứa axit, có thể gây kích thích bàng quang, vì vậy bạn cũng nên tránh dùng nhiều những loại thực phẩm và đồ uống này, để giảm triệu chứng đi tiểu nhiều.
5. Hạn chế đồ uống có gas

Những đồ uống có ga cũng rất dễ  kích thích bàng quang, nếu mắc chứng đi tiểu nhiều, bạn cũng cần hạn chế uống các loại nước này. Đồ uống có ga bao gồm cả các loại nước như soda, nước khoáng, các loại nước sủi bọt.
6. Không nên dùng gia vị nóng, chất ngọt

Các loại gia vị nóng như ớt, mù tạt cũng ảnh hưởng đến bàng quang nếu bạn ăn nhiều. Đường, mật ong có thể làm kích thích bàng quang, cần phải giới hạn.
7. Nên hỏi bác sĩ về việc dùng các loại thuốc

Thuốc không phải thực phẩm hay đồ uống – tuy nhiên nó cũng làm ảnh hưởng đến việc đi tiểu của bạn. Một số loại thuốc điều trị huyết áp cao có chứa chất lợi tiểu hoặc canxi, kích thích bàng quang hoạt động nhiều. Nếu bạn mắc chứng tiểu nhiều lần, hãy hỏi bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc.
8. Cân bằng chế độ ăn uống

Nhiều người có thói quen uống nước cam hoặc cà phê vào buổi sáng, soda vào buổi trưa, ăn một chút chocolate vào chiều, và chút gia vị Thái hay rượu vào buổi tối. Những đồ uống và thực phẩm này nghe qua có vẻ rất tuyệt, tuy nhiên tất cả đều ảnh hưởng đến hoạt động bàng quang. Rất khó để bạn có thể từ bỏ các loại thực phẩm này ngay một lúc, vì vậy nên tập từng bước một để hạn chế chúng. Tốt nhất cần hỏi ý kiến bác sĩ về chế độ ăn uống cân bằng nếu bạn bị bệnh tiểu nhiều không kiểm soát được.

Theo tuelinh