Chế độ ăn uống, kiêng kị cho người bị mắc bệnh Béo phì

Thông thường béo phì và thừa cân là do lượng calo ăn vào vượt quá lượng calo tiêu thụ. theo đông y nguyên nhân béo phì là do:

1. Dương hư: thường là do yếu tố di truyền thận dương yếu, hoặc khi có tuổi thận dương suy, người lạnh, sợ lạnh, năng lượng tiêu tốn ít, dư thừa đọng lại thành mỡ.

 2. Đờm thấp, thấp nhiệt: phát sinh do ăn quá nhiều đồ béo ngọt, năng lượng dư thừa không tiêu thụ hết tích lại thành béo phì

  3. Can uất: .Do tinh thần không thoải mái, bị stress, căng thẳng, uất ức làm cho can uất, can uất dẫn đến khí huyết ứ trệ, không thông đình trệ lại gây béo phì
 Chế độ ăn uống, kiêng kị cho người bị mắc bệnh Béo phì
Ngoài việc điều trị bằng thuốc, người bệnh cần tuân thủ theo một chế độ ăn và tập luyện nghiêm ngặt.

Chế độ ăn cho người béo phì:

Hãy ăn ít năng lượng hơn trước bằng cách trước mỗi bữa ăn uống một cốc nước, ăn một bát canh rau, hoặc ăn một đĩa rau luộc... để tạo cảm giác no, làm giảm bớt lượng thức ăn khác. Không nên "tiếc của" ăn cố mà nên thực hiện khẩu hiệu "thà lãng phí còn hơn béo phì".

Tăng cường rau xanh trong mỗi bữa ăn, ăn quả chín ở mức vừa phải không quá 500g/ngày, chọn loại quả ít ngọt, khi ăn nên ăn cả quả hạn chế vắt nước các loại quả như cam, quýt vì ăn cả quả cung cấp nhiều chất xơ có tác dụng kéo chất mỡ dư thừa ra ngoài qua phân, chống táo bón.

Nên ăn thịt nạc, cá, tôm, cua, đậu phụ, hạn chế óc, thận, tim, gan, lòng đỏ trứng vì những thức ăn này chứa nhiều cholesterol và chất béo khác. Khi chế biến thức ăn nên chế biến dưới dạng luộc, hấp, hạn chế xào, rán để giảm lượng dầu mỡ vì ăn nhiều dầu thực vật cũng vẫn bị béo. Nên ăn nhiều vào bữa sáng, giảm về trưa, ăn hạn chế về buổi tối, nên ăn đều đặn không nên bỏ bữa.

Nên uống nước sôi để nguội, nước trà xanh, nước rau luộc, nước quả tươi không đường, sữa đậu nành không đường, sữa bột tách bơ không đường, hạn chế rượu, bia, nước ngọt. Nên uống từ 1,5-2 lít nước mỗi ngày.

Hạn chế ăn tiệm và hàng quán, bớt dự tiệc chiêu đãi, liên hoan nếu có thể từ chối được. Chế độ ăn cho người béo phì tuy giảm năng lượng nhưng vẫn phải đảm bảo đủ chất đạm, vitamin và muối khoáng, vì vậy khi nấu ăn bạn phải biết chọn các loại thực phẩm đảm bảo yêu cầu trên. Những loại thực phẩm nên dùng.

- Nhóm cung cấp chất đạm: nên ăn thịt nạc, thịt gia cầm bỏ da, cá nạc, tôm, cua, đậu phụ, lòng trắng trứng.

- Nhóm cung cấp chất béo: nên ăn dầu thực vật ở mức vừa phải

- Nhóm cung cấp năng lượng: nên ăn số lượng vừa phải, tăng cường ăn các loại còn nguyên hạt: gạo, ngô, khoai, tuy nhiên để giảm bớt năng lượng có thể ăn các loại đã chế biến như: bún, bánh phở,miến, bánh đa.

- Nhóm cung cấp vitamin và chất khoáng: các loại rau xanh như: rau cần, bắp cải, các loại rau cải, bí xanh, su hào, rau muống, rau đay, rau dền, các loại quả ít ngọt: dưa hấu, thanh long, cam quýt, mận, lê, táo, nho ta, dưa chuột (dưa leo).

Những loại thực phẩm nên hạn chế:

- Mỡ động vật, thịt mỡ, bơ, pho mát, lòng đỏ trứng, phủ tạng động vật: tim, gan, thận, óc, dạ dày, tràng.

 - Nước giải khát có đường, các loại kẹo, bánh ngọt.

- Các loại sữa bột nguyên kem, sữa đặc có đường

- Các loại hoa quả quá ngọt: chuối, mít, na, xoài, vải, nhãn.

Theo thaythuoccuaban