Chè trái vải hạt sen ngọt thanh mùa hè

 Hạt sen tươi, vải chớm chín, thạch sữa đậu nành quyện hương lá nếp thành món chè thanh mát rất dễ ăn.

Nguyên liệu

Sữa đậu nành: 500ml

Hạt sen tươi: 100gr

Hạt sen khô: 50gr

Bột rau câu deo: 3gr

Vải thiều 20 – 30 trái, hoa nhài 20 nụ, đường phèn, lá dứa/ lá nếp 4 lá, muối, đường cát trắng, sữa tươi (tùy ý)
Chè trái vải hạt sen ngọt thanh mùa hè
Cách làm:


Hạt sen khô ngâm nước cho nở. Hạt sen tươi tách lấy tâm sen. Cho hạt sen vào nước lạnh, bỏ vài hạt muối, luộc sôi trong 5 phút rồi chắt bỏ nước, xả sạch. Tiếp tục cho nước lạnh mới vào ninh nhừ. Lúc này hạt sen đã nhừ. Thả lá dứa và đường phèn vào nấu sôi. Nếm cho ngọt vừa ăn. Trái vải bóc vỏ, tách bỏ hạt. Ướp vải với hoa nhài trong hộp kín và bỏ tủ lạnh cho tới khi dùng (khoảng 1 tiếng). Hòa tan bột rau câu với sữa đậu nành. Để 20 đến 30 phút cho rau câu ngậm đủ nước.


Bắc nồi sữa đậu nành lên bếp. Thêm chút đường cho thạch có vị ngọt nhẹ dễ ăn. Đun nhỏ lửa và khuấy đều tay. Chú ý chỉ để sữa đậu sôi lăn tăn, tránh để sôi bùng sữa sẽ bị khê hoặc trào, làm mất mùi thơm. Sữa sôi khoảng 3 phút sẽ dày lên. Nhắc xuống và đổ ngay ra khuôn, đợi nguội.


Thạch nguội: cắt miếng và ướp lạnh. Khi ăn xếp thạch, vải và hạt sen vào bát. Chan nước hạt sen vào. Vì các thành phần của chè đều đã được ướp lạnh nên khi ăn không cần phải thêm đá. Đường phèn tạo vị ngọt nhẹ thơm và có tính giải nhiệt. Ta nêm đường vừa phải để món chè có vị thanh mát, nhẹ nhàng. Có thể thay sữa đậu nành bằng sữa tươi để nấu thạch. Bạn cũng có thể xay lá dứa với ít sữa đậu nành, lọc bỏ xác lấy nước cho vào thạch để thêm màu sắc thanh mát cho chén chè mùa hè.

Theo Bếp gia đình