Chọn thực phẩm an thai cho mẹ bầu

Ăn những loại thực phẩm này thường xuyên trong thời gian mang thai sẽ giúp bà bầu có sức khỏe tốt và em bé phát triển toàn diện.
Chọn thực phẩm an thai cho mẹ bầu
Chúng ta đều biết chế độ ăn uống trong thai kỳ là vô cùng quan trọng để người mẹ có sức khỏe tốt và em bé được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, chọn những loại thực phẩm nào tốt và có lợi thì không phải ai cũng biết.

Hãy cũng chúng tôi đi tìm hiểu những loại thực phẩm tốt nhất cho bà bầu và thai nhi nhé!

Cháo cá chép

Nói đến món ăn này chắc khỏi phải giải thích thì ai cũng hiểu, cá chép mà đem hầm với gạo nếp, hạt đậu đỏ hay nấu chung với hành nghệ đều có tác dụng an thai cho bà bầu. Ngoài ra, nó còn tác dụng chống chứng phù, bổ khí huyết, ôn tỳ vị, trừ mệt mỏi, thiếu máu, lợi sữa.

Món ăn này lại rất phổ biến và chắc chắn khi mang thai chị em nào cũng được mẹ hoặc người thân nấu cho ăn món này. Cách nấu món cháo cá chép cũng rất đơn giản nên nếu có thể, hãy bổ sung thực đơn này vào chế độ ăn hàng tuần nhé!

Trứng gà

Trứng gà là loại thực phẩm được xếp hàng top những thực phẩm có lợi cho bà bầu. Trứng gà chứa các nguyên tố vi lượng quan trọng như kali, natri, magie, photpho, đăc biệt là nguyên tố sắt cần thiết cho cơ thể. Đối với những người thiếu máu cũng nên ăn nhiều trứng gà để hấp thụ lượng sắt vừa phải.

Trứng cung cấp một lượng đáng kể protein có giá trị sinh học cao (loại protein có chứa các acid amin gần giống và cần thiết cho cơ thể người). Ngoài ra, trứng còn có nhiều vitamin A, D, B2, B6, B12, acid folic, cholin, sắt, canxi, phospho, kali, chất béo, nhất là omega 3. Các chất dinh dưỡng trên có chủ yếu ở lòng đỏ, lòng trắng chủ yếu có nước và protein. Các thành phần khoáng chất vitamin, sắt, canxi, magie có thể phân giải các chất gây ung thư.Vì vậy, trứng gà có chứa rất nhiều dưỡng chất mà không phải loại thực phẩm nào cũng có. Những loại dưỡng chất này lại đặc biệt tốt cho cơ thể nhất là phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, vì trứng gà chứa nhiều cholesterol nên bà bầu chỉ cần ăn khoảng 3-4 quả một tuần là đủ.

Mía

Theo Đông y, nước mía vị ngọt mát, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, giải độc, tiêu đờm, chống nôn mửa, chữa sốt, tiểu tiện nước tiểu đỏ và rất bổ dưỡng.

Về giá trị dinh dưỡng, các nghiên cứu đã cho thấy, trong thân cây mía ngoài thành phần cơ bản là các loại đường chiếm khoảng 70%, còn có các chất đạm, chất béo, chất bột, nhiều loại chất khoáng, các vitamin và khoảng gần 30 loại axit hữu cơ. Vì vậy, mía không những có vị ngọt dễ chịu hợp với khẩu vị mọi người mà còn cung cấp cho cơ thể năng lượng và những chất dinh dưỡng cần thiết.

Mía pha với nước gừng còn có công dụng trị ốm nghén hiệu quả. Ngoài ra bài thuốc an thai với mía dành cho bà bầu là mầm mía 30g, củ gai 30g, ích mẫu 20g, củ gấu 80g, sa nhân 2g. Tất cả các vị thái nhỏ, phơi khô sắc với 400ml nước, còn 100ml uống trong ngày, chia làm 2 lần. Bài thuốc này có công dụng an thai và ngừa sảy thai hiệu quả.

Hạt hướng dương

Đây là món ăn khoái khẩu cho chị em ngồi nhâm nhi buôn chuyện, không chỉ có thế, trong hạt hướng dương rất giàu vitamin E giúp an thai và còn làm giảm nguy cơ sảy thai nữa chứ.

Trên đây chính là danh sách các món ăn bổ dưỡng ai thai cho bà bầu, ngoài ra bà bầu cũng nên nhớ tránh ăn các món cay nóng, quá mặn, hay thực phẩm đã biết chất và các loại thực phẩm có nhiều dầu mỡ... cần tạo cho tinh thần vui tươi mỗi ngày để khi sinh em bé khỏe mạnh hơn. Các ông chồng cũng nên chú ý đến vấn đề này nhé, trong quá trình mang thai món quà lớn nhất của mình mang đến cho vợ đó chính là tinh thần vui vẻ, sảng khoái cộng với những món ăn bổ cho bé trong bụng là điều quý giá và hạnh phúc nhất đấy.

Theo Eva