Làm mới món kho

Món kho được xem là món chính trong các bữa cơm gia đình, nhưng ăn mãi những món kho quen thuộc cũng dễ ngán.
Làm mới món kho
Xin giới thiệu một vài món kho lạ miệng nhưng vẫn đậm đà hương vị quê nhà.

Thịt kho mè

Để làm món này ngòai hai nguyên liệu chính là thịt ba rọi và mè rang, bạn cần chuẩn bị thêm vài cọng sả băm nhuyễn. Thịt ba rọi cắt lát vừa ăn, ướp mắm, muối, tiêu, hành, tỏi… khoảng mười lăm phút. Bắc chảo dầu lên bếp cho nóng, cho sả băm vào phi cho thơm rồi cho thịt vào đảo đều. Chờ cho miếng thịt săn lại, rưới vào nồi một ít nước sôi vừa đủ, đun liu riu khoảng mười phút thì cho mè (đã rang chín và chà sạch lớp vỏ lụa) vào. Tiếp tục kho cho đến khi nồi thịt cạn nước, phần thịt mỡ trở nên trong suốt, những hạt mè bám quanh lát thịt, tỏa hương thơm thì cho thêm một ít tiêu bột vào, đảo đều rồi tắt bếp.

Thịt kho cô-ca

Cô - ca là loại nước uống rất thông dụng, nhưng việc sử dụng cô-ca như một loại gia vị là điều khá lạ. Cô-ca dùng chế biến món ăn sẽ tạo hương vị đặc sắc, đặc biệt là với món thịt kho. Món này chế biến khá đơn giản, bạn chỉ cần ướp thịt ba rọi đã sơ chế cùng với một ít hạt nêm, tiêu, tỏi băm, hành tím băm, hành lá xắt khúc, tương ớt, nước mắm, một ít dầu màu điều, để thịt ngấm khoảng 5-10 phút. Thơm sau khi gọt vỏ, bỏ lõi, cắt khối cỡ bằng thịt ba rọi. Cho một ít dầu vào chảo, đợi dầu nóng cho vào hai muỗng cà phê đường để tạo màu, sau đó cho thịt đã ướp vào đảo đều. Thịt săn, đổ cô-ca và thơm vào, nêm nếm lại. Hạ lửa và riu đến khi nước thịt sệt lại, thêm vào một ít màu điều, đảo đều và tắt bếp. Thịt có thể dùng nóng với cơm, bánh mì, hoặc cháo trắng đều ngon.

Thịt gà kho khoai sọ
Sự kết hợp giữa thịt gà và khoai sọ mang đến cho bạn món ăn ngon và khá lạ miệng. Hãy chuẩn bị một con gà, sơ chế sạch, chặt miếng vừa ăn ướp với tỏi băm nhuyễn cùng một củ gừng cắt lát. Khoai sọ 7-8 củ luộc chín, bóc vỏ; củ to có thể cắt đôi... Cho dầu vào nồi, phi tỏi và gừng cho thơm. Sau đó cho gà vào xào săn . Gà săn lại thì cho đường vào xào cho gà ngã màu vàng. Sau đó cho xì dầu, gia vị. Bớt lửa nhỏ lại, đậy nắp cho gà thấm gia vị cỡ 10 phút. Sau đó nêm lại cho vừa miệng, rồi cho khoai sọ vào, đảo nhẹ tránh làm nát khoai. Để lửa liu riu cho khoai thấm gia vị và tắt lửa, rắc tí hành lá cắt nhỏ lên cho đẹp. Món này dùng với cơm và rau luộc khá ngon.

Cá nục kho riềng, trà xanh

Món này cũng khá là “bắt” cơm, nhất là dùng chung với canh bí nấu tôm khô. Nếu gia đình có 4 người, bạn nên vào siêu thị chọn 2 con cá nục suông, thêm một miếng thịt ba rọi cùng một ít riềng, hành khô, hành lá, tiêu hột… Cá làm sạch, rút xương chỉ giữa rồi cho vào chảo chiên cho vàng hai mặt. Thịt ba rọi cắt miếng dày. Hành cắt nhỏ, riềng thái lát. Sau đó pha một ca trà xanh , rót ra chén. Rưới dầu ăn vào nồi phi thơm với hành, nhấc xuống xếp xen kẽ thịt và riềng. Cho thêm vào nồi một ít nước màu rồi nêm nếm cho vừa miệng. Bắc nồi lên bếp, đun sôi cá khoảng 5 phút thì cho nước trà xanh vào, ninh nhỏ lửa đến khi nước cạn gần hết và miếng cá, thịt rắn lại thì tắt bếp. Lấy cá ra đĩa, rắc thêm ít tiêu và trang trí bằng hành lá.

Theo Eva