Sai lầm về dinh dưỡng khi bầu bí

Ăn uống tốt là điều vô cùng quan trọng cho thai nhi và cũng là cho sức khỏe của bạn.
Sai lầm về dinh dưỡng khi bầu bí
Các chuyên gia đã nói rằng, những sai lầm trong chế độ ăn của bà bầu vô tình cướp mất những chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 10 sai lầm mà các bà bầu hay mắc phải trong chế độ ăn uống của mình.

Các loại thực phẩm mẹ ăn trong khi mang thai không liên quan đến bé giống như khi cho bú

Điều này không đúng vì có thể em bé quen với hương vị đặc trưng của thức ăn nào đó ngay cả trước khi bé thực sự thử nếu như mẹ thường ăn vào thời kỳ mang thai. Một số nghiên cứu các loại gia vị mùi đặc trưng như tỏi, thì là, cà ri được các bà mẹ ăn khi mang thai sẽ có tác động đến hương vị của nước ối em bé thường xuyên nuốt.

Trong một nghiên cứu khác, các bé lại có vẻ không phản ứng lạ lẫm gì trong lần đầu tiên thử cà rốt nếu người mẹ uống rất nhiều nước ép cà rốt trong thời kỳ mang thai.

Cà phê không tốt cho bà mẹ và thai nhi

Các nghiên cứu khoa học chứng minh rằng ăn uống ít hơn 200 mg caffeine một ngày (đó là khoảng hai ly 8 ounce) thì không có ảnh hưởng và liên quan đến việc sảy thai hoặc sinh non.

Nhưng bác sĩ sản khoa vẫn nhắc rằng việc dùng nhiều caffeine có liên quan đến việc sinh con thiếu ký. Nếu bạn là một người mẹ nghiện cà phê, bác sĩ sản khoa sẽ cho phép bạn dùng một liều lượng cà phê hàng ngày đủ để tỉnh táo mà không bị ảnh hưởng đến thai nhi.

Trà luôn an toàn cho bà bầu

Thực tế không hẳn như vậy. Các loại trà thảo dược như rễ gừng, lá mâm xôi đỏ và lá bạc hà thường không chứa caffeine.

Nhưng cũng chưa có nghiên cứu nào công bố rằng các loại trà thảo dược này sẽ tốt cho mẹ và bé. Và cũng chẳng có hiệp hội hay cơ quan có thẩm quyền nào quy định phải ghi rõ rằng thành phần chính xác của trà đóng hộp hay trà túi lọc có những gì thực sự trong hộp.

Tóm lại, khi dùng trà, nhất là các loại trà có bổ sung thành phần, hãy tham vấn các bác sĩ sản khoa trước khi sử dụng.

Cần bổ sung axit folic ngay từ trước khi mang thai

Chúng ta cần axit folic trong một quá trình dài, trước khi mang thai nhiều năm. Axit folic giúp ống thần kinh của bé phát triển.

Tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh nở nên dùng 400 microgram axit folic hàng ngày, thường được tìm thấy trong vitamin hỗn hợp. Phụ nữ mang thai sẽ nhận được ít nhất là 600 microgram.

Không ăn thực phẩm đóng hộp hay dạng đóng gói sẵn

Cũng không nên quá cực đoan với thực phẩm chế biến sẵn. Xúc xích, thịt nguội, thức ăn ngon chế biến từ các loại thịt khác thường là an toàn trong thời kỳ mang thai nếu chúng được nấu chín và hấp nóng.

Nhưng nếu e ngại các thức ăn này có chứa chất bảo quản, không tốt cho thai nhi thì cũng không nên dùng nhiều.

Cảm giác buồn nôn hay ói mửa sẽ tự hết sau tháng thứ ba và không thể dùng thuốc điều trị

Điều này không đúng hoàn toàn. Khoảng 80% phụ nữ mang thai buồn nôn và nôn mửa, đặc biệt là trong ba tháng đầu tiên. Nhưng cũng có một số kiểu bấm huyệt đạo hoặc thuốc bổ có thể làm bạn bớt mệt.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy 1 gam gừng mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm cảm giác buồn nôn. Bạn có thể ăn nhiều lần trong ngày với thức ăn có bỏ thêm gừng hay nhấm nháp chút mứt gừng với trà, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

 Kiêng trứng hoàn toàn vì có thể bị các bệnh cúm gia cầm

Đúng là trứng sống có thể bị ô nhiễm bởi vi khuẩn salmonella mà mắt thường không thể thấy. Món xà lách Caesar có xốt đánh bằng trứng sống thì không nên dùng là đúng nhưng đây lại cũng là thực phẩm tuyệt vời cung cấp protein.

Hãy luôn luôn nấu chín trứng cho đến khi lòng đỏ và trắng đặc hẳn lại và chọn trứng từ các công ty có kiểm dịch và dán nhãn mác.
Cá hồi hun khói hoàn toàn tốt cho mẹ và bé

Không đúng. Cá hồi hun khói cũng giống như các dạng thịt đóng hộp hay thực phẩm làm lạnh với nguy cơ bị nhiễm trùng do vi khuẩn Listeria khá cao.

Các sản phẩm thịt đông lạnh như pa tê hoặc hải sản hun khói không tốt cho bà bầu vì phụ nữ mang thai có khả năng miễn dịch thấp hơn, do đó, họ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

Khi mang thai nên uống viên sắt vì thực phẩm sẽ không thể cung cấp đủ

Sai, vì thực phẩm là nguồn cung cấp sắt dễ dàng cho cơ thể. Theo các bác sĩ sản khoa, lượng mắt mỗi phụ nữ mang thai cần là 27 mg mỗi ngày. Ăn thịt nạc, trứng, thịt gia cầm, cá, rau lá màu xanh đậm và ngũ cốc tăng cường chất sắt đầy đủ thì bạn có thể không cần uống viên sắt bổ sung.

Tuy nhiên, 50% phụ nữ Mỹ mang thai không đáp ứng các yêu cầu này nên bác sĩ vẫn kê toa cho phụ nữ mang thai uống thêm viên sắt ít nhất 30 mg một ngày ngay từ lần khám tiền sản đầu tiên. Không đủ chất sắt có thể dẫn đến thiếu máu, được liên kết với trẻ sinh non và trọng lượng sinh thấp.

Ăn chay không ảnh hưởng gì đến thai nhi

Rau củ, dầu, đậu… cũng có thể cung cấp dinh dưỡng cho mẹ khi ăn chay và mang thai. Nhưng từ chế độ ăn chay, các bà mẹ sẽ khó nhận được đủ:

-    Vitamin B12 được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm từ động vật, mặc dù một số ngũ cốc ăn sáng tăng cường chất có chứa B12. Vì vậy, nếu bạn đang ăn chay, hãy bổ sung B12 trong thời kỳ mang thai.

-    Vitamin D có thể dễ dàng tìm thấy trong sữa, nhưng các bà mẹ ăn chay phải uống thêm ít nhất 3 lần một tuần, mỗi lần một ly lớn 300 ml để cung cấp đủ lượng vitamin D cho cơ thể.

Sắt có thể được tìm thấy trong đậu, đậu nành, rau dền, rong biển và nhiều hơn nữa. Khi ăn chay, bạn cần sắt gấp đôi trong chế độ ăn uống so với những người ăn thịt.

Theo Eva