Đi chợ (09/08): Cua đồng, ếch ế sưng

Sáng đi chợ, ghé qua hàng cua đồng và các loại thủy sản thấy vắng đìu hiu. Một vài chị em nhắc nhở nhau: "Đây là ổ giun sán đấy!".
Cua đồng, ếch ế sưng
Hôm qua, các báo đồng loạt đưa tin: những người ăn một số loại thủy sản sản sẽ bị giun sán ký sinh trên da và một số bộ phận cơ thể khác trên cơ thể con người. Nhiều người tỏ ra lo lắng, sợ hãi.

Sáng nay, vấn đề đó biểu hiện rõ nhất khi đi chợ. Những mặt hàng gần như bị kỳ thị là: thịt lợn, thịt bò, cua, ốc, ếch.

Thực ra, mọi người không hiểu vấn đề nên nghĩ thế. Những loại thực phẩm đó đúng là có những nguy cơ tiềm ẩn về giun sán và các loại ký sinh trùng thật nhưng khôn đến nỗi phải tẩy chay. Nếu chúng ta thực hiện những biện pháp nấu ăn an toàn như: không ăn đồ ăn tái, không ăn gỏi thì sẽ không bị những vấn đề đó. Nếu làm không kỹ, nấu không chín thì mọi loại thực phẩm đều có nguy cơ mất an toàn, gây bệnh cho cơ thể.

Giá cua đồng giảm 1.000 đồng/lạng so với mấy ngày trước còn 13.000 đồng/lạng. Ếch giá vẫn không thay đổi: 90.000 – 110.000 đồng/kg, tùy theo loại nhỏ đến to. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không mua nhiều lắm. Có lẽ mình sẽ đợi đến mai mới mua thịt ếch vì kiểu gì người bán hàng cũng sẽ phải giảm giá trước việc nhu cầu bị giảm.
Món canh trưa nay mình sẽ chọn món canh hến rau muống. Giá hến ở chợ từ 7.000 – 10.000 đồng/kg. Vị ngọt tự nhiên của nước hến luộc, được nấu cùng với rau muống giòn, thêm một chút gừng để cân bằng cho món ăn. Đây là món ăn ngày se lạnh.

Thời tiết này cũng gợi cảm hứng cho mình làm món chả lá lốt. Lá lốt khá đắt: 5.000 đồng một mớ nhỏ. Nếu muốn làm chả thỏa mái cho gia đình, mình phải mua 2 mớ lá lốt. Lá bé và cằn, không giống lá ở quê. Lá lốt là loại rau có thể chế biến được khá nhiều món hấp dẫn như: Bò xào lá lốt, hến hấp lá lốt, các loại cá có thể nấu lá lốt, cà nấu lá lốt, … Thậm chí trứng  gà rán lá lốt ăn cũng ngon.

Theo Eva