Đi chợ vào mùa hoa thiên lý

Trời đã sang thu, mua hoa thiên lý về xào, nấu là cao kiến các mẹ ạ!
Đi chợ vào mùa hoa thiên lý
Trời nóng hay trời mưa nhìn hoa thiên lý cũng muốn ăn. Hoa thiên lý đầu mùa hè là 11.000 đồng/ lạng. Bây giờ, ở chợ Đền Lừ, giá chỉ 8.000 đồng/lạng. Hoa mùa này nhiều nên ít lá dính kèm.

Lúc vội vàng chuẩn bị bữa cơm trưa, chỉ cần rửa sạch những chùm hoa cho vào luộc.

Thiên lý nhanh mềm, loáng một cái đã có đĩa hoa thiên lý luộc ngọt, bát nước canh trong veo, ngọt lừ. Thiên lý luộc ăn vừa ngon, mát, thêm vài quả cà pháo giòn tan, chẳng còn gì thích thú bằng.

Cũng có thể nấu canh cua thiên lý, không mất nhiều thời gian.

Vẫn những bước nấu canh cua bình thường, nhưng đến khi gạch cua sôi thì phải nhanh tay cho hoa thiên lý vào nấu chung. Bàn tay người nấu phải đảo thật nhẹ nhàng để không cho hoa bị nát, gạch cua không bị vỡ. Thiên lý mang đến cho bát canh cua một hương vị vô cùng đặc biệt. Nó át đi vị tanh của cua đồng và khơi lên hương vị thanh mát.

Bữa trưa mình sẽ chọn món thiên lý nấu canh cua. Cua mùa thu có vẻ béo hơn cua mùa hè. Cua đồng ở chợ là 13.000 đồng/lạng. 2 lạng cua với 2 lạng hoa thiên lý được nồi canh thật ngon, thật chất.

Cá chép 60.000 đồng một kg, cá trắm 65.000 đồng/kg. Mình mua cá chép về om dưa làm món mặn cho cả ngày.
Mình cũng không hiểu sao chợ nhiều ngô nếp thế. Ngô nếp rẻ như hồi đầu tháng 4 âm lịch. Các bà bán ngô bảo: Vụ hè thu, người ta trồng xen kẽ giữa ngô nếp và một số loại cây trồng khác ở ruộng nên có ngô vào thời điểm này. Ngô nếp loại to là 5.000 đồng/bắp; loại nhỏ là 3.000 đồng/bắp.

Nếu mẹ nào thích, có thể chọn những bắp ngô thật non, hạt vẫn chưa hoàn thiện để về luộc. Mình mua 1 mớ (khoảng 15 bắp) mà có 7.000 đồng. Luộc ngô này chỉ để lấy nước uống. Ngon tuyệt cú mèo.

Mùa thu, đi chợ cũng đỡ nhọc. Năm nay hình như na được mùa. Các mẹ cũng thấy đấy, trên là trời, dưới là hàng na. Na dai ở chợ có giá từ 15.000 – 30.000 đồng. Mình thấy giá như vậy là rất rẻ.

Theo Eva