Mẹo "chữa" mặn cho nồi canh của bạn

Có rất nhiều cách để chữa canh bị mặn, bạn hãy tham khảo các kinh nghiệm dưới đây nhé.
Mẹo "chữa" mặn cho nồi canh của bạn
Chữa canh mặn

Chẳng may nếu lỡ tay bạn cho gia vị  hơi mặn vào nồi canh hay nồi nước hầm, đừng quá lo lắng nhé, hãy tham khảo một số mẹo dưới đây để “chữa" canh bị mặn:

- Dùng vải bọc bột, cơm: Bạn có thể dùng một miếng vải thưa, hoặc vải xô  bọc một ít cơm chín rồi thả và nồi canh. Cơm sẽ hút các phần tử muối trong canh, giúp cho nồi canh đáng lẽ rất ngon của bạn sẽ giảm bớt được vị mặn.

- Dùng lòng trắng trứng: Cho một lòng trắng trứng vào nồi canh, đun cho canh sôi lại. Trong quá trình nấu, chất albumin của lòng trắng hấp thụ phần muối thừa, canh sẽ nhạt, dễ ăn hơn. Sau đó bạn có thể dùng muôi vớt bỏ lòng trắng ra nhé.

Hoặc, nếu đây là một nồi canh xương, hoặc canh thập cẩm, thì bạn có thể cho hết “cái” ra ngoài, cho lòng trắng trứng gà đun sôi trong 15 phút. Sau đó vớt hết trứng nổi lên trên bề mặt nước canh rồi lại cho “cái” vào đun lại đến khi nào ăn.

- Dùng khoai tây: Hãy cho vào một củ khoai tây đã gọt vỏ, cắt lát vào, khoai sẽ rút bớt chất mặn trong canh.
- Đường: Cho một chút đường vào canh, súp, hay món hầm sẽ giúp giảm bớt vị mặn.

- Thêm nước: Cho thêm nước sẽ làm món canh bị loãng và không còn được ngon. Nhưng, nếu như dùng các mẹo trên mà canh vẫn còn mặn (do bạn cho quá nhiều muối, gia vị) thì bạn nên chấp nhận cho thêm nước vào nhé.

Các món ăn bị mặn

- Dùng nước chanh tươi: Khi món ăn bị mặn, bạn có thể cho thêm một chút nước chanh tươi vào để giảm bớt muối. Bạn hãy yên tâm, sử dụng nước chanh sẽ không làm mất mùi vị cơ bản của món ăn.
Lưu ý, bạn cần nhớ rằng, không cho nước chanh vào các món ăn có sản phẩm từ sữa vì tính a-xít của chanh sẽ khiến những thành phần có nguồn gốc từ sữa bị kết tủa.

- Dùng đường hoặc mật ong: Một ít đường hoặc mật ong cũng là biện pháp giúp bạn “giải cứu” món ăn đang bị mặn do có quá nhiều muối. Độ ngọt của đường và mật ong sẽ trung hòa, làm giảm bớt vị mặn. Tuy nhiên bạn cũng không nên cho nhiều quá nếu không món ăn sẽ lại có vị ngọt quá đà, không còn hấp dẫn nữa.
- Dùng sữa chua nguyên chất hoặc cà chua: Việc tăng cường thêm độ chua cho món ăn bằng cách sử dụng sữa chua nguyên chất hoặc cà chua sẽ làm cho vị của món ăn dịu lại, ít mặn hơn lúc ban đầu. Cách này đặc biệt phù hợp với các món ăn có thành phần từ sữa như phomai, kem tươi... bởi chúng không chỉ giúp món ăn bớt mặn mà còn ngon miệng hơn nữa.

- Cho thêm nguyên liệu: Nhiều người cho rằng, để giảm bớt độ mặn cho món ăn bị mặn là cho thêm nguyên liệu cơ bản có trong món ăn. Nếu thấy món ăn mặn hơn bình thường, bạn có thể nấu thêm một số thành phần chính và cho chúng vào món ăn. Tuy nhiên cách này chỉ hợp khi nhà bạn có sẵn các nguyên liệu này.

- Giấm thơm: Giấm thơm cũng là một loại gia vị có khả năng khử loại chất mặn của muối. Chỉ cần cho một lượng nhỏ giấm thơm vào món ăn, vị mặn sẽ từ từ giảm dần. Trong quá trình cho giấm vào, chỉ nên cho từng ít một rồi nếm thử cho đến khi cảm thấy vừa miệng.

Nói chung, có khá nhiều mẹo có thể giúp bạn trị món canh, món ăn bị mặn. Bạn hãy lựa chọn một cách thích hợp và thuận tiện nhất để thực hiện nếu chẳng may bạn lỡ tay bỏ nhiều muối vào canh khi chế biến nhé.

Theo Eva