Dưỡng chất không thể thiếu cho mẹ bầu

Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng rất cần thiết cho thai kỳ.
Dưỡng chất không thể thiếu cho mẹ bầu
Bạn vừa biết tin có bầu? Đã đến lúc bạn phải thay đổi ngay chế độ ăn uống của mình để đảm bảo đủ dưỡng chất cho một thai kỳ khỏe mạnh. Có một chế độ ăn uống khoa học, không những giúp thai nhi phát triển tốt mà còn giảm bớt những khó chịu do việc bầu bí mang lại.

Vì vậy, khi mang bầu các mẹ nhớ lên kế hoạch ăn uống đầy đủ và đừng bỏ qua những dưỡng chất cần thiết này nhé!

Axit folic

Đây là loại vitamin vô cùng cần thiết giúp sản xuất ra tế bào hồng cầu và đặc biệt quan trọng với việc phát triển hệ thần kinh của bé. Tốt nhất là bạn nên bổ sung lượng axit folic mỗi ngày trước khi mang thai 1 tháng và kéo dài trong suốt thai kỳ để tránh dị tật ống thần kinh cho bé yêu.

Axit folic có sẵn trong các loại rau lá xanh, bột ngũ cốc, bánh mỳ… Ngoài ra, bạn có thể bổ sung axit folic dưới dạng thuốc viên theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Dưỡng chất không thể thiếu cho mẹ bầu
Canxi

Là một người phụ nữ trưởng thành, bạn cần khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày. Phần lớn lượng canxi bạn nhận được là từ các sản phẩm sữa. Trong một ly sữa có chứa 300mg canxi và bạn có thể nhận được lượng canxi này qua một ly sữa chua nữa. Các nguồn thực phẩm khác cũng giàu canxi là pho mát, cây cải lá xanh, bông cải xanh và cam. Canxi không chỉ tốt cho xương của bạn mà còn rất hữu ích cho sự hình thành và phát triển xương và răng cho thai nhi nữa đấy.

Sắt

Mang thai là thời gian cơ thể cần bổ sung lượng sắt nhiều nhất. Sắt giúp tạo ra nguồn máu để nuôi dưỡng thai nhi phát triển hoàn thiện. Bạn nên bổ sung sắt vào cơ thể bằng cách ăn nhiều thực phẩm giàu chất sắt mỗi ngày như thịt bò, thịt gia cầm, đậu nành, rau bina, khoai tây. Bạn cũng nên bổ sung thêm vitamin chứa sắt từ tuần thai thứ 20 trở đi.

Protein

Khi mang thai bạn cần bổ sung 75-100 gram protein mỗi ngày vì protein rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Vậy bổ sung protein bằng cách nào? Bạn nên ăn thịt bò, đậu phụ, uống sữa đều đặn mỗi ngày (trong đó thịt bò là sự lựa chọn đúng đắn nhất).

Nước

Việc cung cấp đủ nước trong thời kì bầu bí là vô cùng quan trọng. Nguyên tắc chung là bạn cần phải uống 8 ly nước, tương đương 2 lít mỗi ngày. Tuy nhiên, tùy theo số cân nặng mỗi người mà cung cấp lượng nước vào cơ thể khác nhau. Hãy nhớ rằng bạn phải uống đủ lượng nước cần thiết vì mất nước trong thời gian mang thai có thể khiến bạn sinh non.
Dưỡng chất không thể thiếu cho mẹ bầu
Các loại vitamin

Cơ thể bạn trong thời gian mang thai cũng cần hấp thụ rất nhiều loại vitamin khác nhau (vitamin A, B, C, D, E,K). Nếu thiếu những loại vitamin này có thể gây ảnh hưởng tới sự phát triển của bé, chẳng hạn như thiếu vitamin A gây chậm phát triển ở bé và quáng gà ở mẹ, thiếu vitamin B và E gây nguy cơ sảy thai và đẻ non, thiếu vitamin C gây thiếu máu ở cả mẹ và bé…

Bạn cần hấp thụ các loại vitamin trong mỗi bữa ăn hàng ngày của mình. Vitamin có nhiều trong các loại rau quả. Chẳng hạn như rau xanh, rau củ có màu vàng và đỏ, trái cây cung cấp vitamin A, E, B6, sắt, kẽm và magie. Các loại cà chua, mầm cải, ớt đỏ và ớt xanh, cam, chanh, bưởi, dâu tây, khoai tây, súp lơ… có chứa nhiều vitamin C.

Tuy nhiên, có một điều bạn cần lưu ý là vitamin rất dễ bị mất đi trong quá trình tiếp xúc với ánh sáng, không khí và hơi nóng. Tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ để được tư vấn bổ sung đầy đủ lượng vitamin cần thiết trong thai kỳ.

Chất xơ

Nếu bạn bị nóng và táo bón, bữa ăn hàng ngày của bạn bắt buộc phải có chất xơ. Chất xơ có nhiều trong hoa quả và rau xanh. Các loại thực phẩm giàu chất xơ là gạo lức, bánh mỳ, các loại hạt có dầu, quả sim, mỳ và nui, đậu Hà Lan, mơ khô, nho khô, tỏi tây.
Ngân Hà (Tổng hợp)(Eva)