Eva làm sạch nhà bằng nguyên liệu nấu ăn

 Muối, chanh, dầu ăn, giấm là những nguyên liệu rẻ tiền, thường trực có mặt trong gian bếp nhà bạn nhưng lại vô cùng hiệu quả để làm sạch nhà.

Tẩy rửa bằng chanh

A-xít trong chanh là chất tẩy rất hữu hiệu, chuyên trị đất bùn và các vết gỉ sét và đặc biệt hiệu quả nếu dùng kết hợp với muối để làm sạch:

1. Thớt

Bề mặt thớt gỗ hoặc nhựa dùng cắt thức ăn lâu ngày thường có các vết thâm đen. Cách làm sạch hiệu quả nhất là úp mặt bị cắt của nửa trái chanh xuống và chà lên bề mặt thớt, để cho thớt thấm nước chanh trong vòng 20 phút trước khi rửa sạch lại bằng nước.

2. Chén dĩa

Để tăng hiệu quả đánh bật dầu mỡ và khử mùi hôi trên chén dĩa, có thể pha một muỗng nước cốt chanh với nước rửa chén.

3. Vòi nước

Vòi nước dùng lâu ngày thường bị đóng cặn và xỉn màu. Cách để đánh bóng vòi nước là dùng miếng khăn tẩm nước cốt chanh phủ lên chỗ bị đóng cặn, giữ như vậy qua đêm và dùng khăn ẩm chùi lại vào sáng hôm sau.

4. Áo quần

Đối với áo quần bị ố vàng, đổ nước cốt chanh vào khay đựng nước xả của máy giặt; cần 100ml cho số lượng áo quần trung bình.

5. Hộp đựng thức ăn bằng nhựa

Vắt chanh trực tiếp lên chỗ bị ố rồi mang ra phơi ở chỗ có nhiều nắng, đợi khô hết nước thì mang vào rửa lại theo cách thông thường.
Eva làm sạch nhà bằng nguyên liệu nấu ăn
Tẩy rửa bằng dầu ăn

Các chủng loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu hạt hướng dương, dầu đậu nành… có thể tẩy rửa vết bẩn bùn đất, làm mờ vết trầy xước và đánh bóng bề mặt gỗ bị bạc màu. Hơn nữa, dầu ăn còn “trị” được nhiều vết bẩn khó chiều khác nữa:

6. Chảo gang

Đối với chảo gan bị cháy, trộn dầu thực vật với một muỗng súp muối hột, dùng một miếng vải nhúng vào hỗn hợp này và chà lên lớp cháy dính ở đáy chảo rồi rửa lại bằng nước ấm.

7. Vùng da bị dính sơn

Xăng có thể loại trừ vết sơn rất hiệu quả nhưng không thể dùng trên da nên nếu muốn loại bỏ vết sơn dính trên tay, hãy xoa đều dầu ăn lên tay và sau đó rửa lại với xà phòng.

8. Giày da

Dùng một miếng vải ẩm chùi sạch bụi bẩn dính trên giày, sau đó nhỏ một giọt dầu lên miếng vải mềm, chà lên các vết xước và đánh bóng giày lại bằng một miếng vải sạch khác.

9. Đồ mây, tre

Mây và tre có thể bị khô, cong, nứt ở điều kiện thời tiết khô, hanh. Hãy bảo vệ bằng cách phết một lớp dầu thực vật lên bề mặt các đồ vật bằng mây, tre và dùng một miếng vải sạch khác nhẹ nhàng chùi sạch lớp dầu đi. Một mẹo làm lỏng dầu ra để tiết kiệm là đun dầu cho ấm trước khi dùng.

10. Dụng cụ làm bếp bằng thép không gỉ

Để làm bóng lưỡi dao kéo, hãy dùng một một miếng vải tẩm dầu ô liu để cọ rửa.

Theo Gia đình và xã hội