Quy tắc ăn uống cần nhớ khi bầu bí

Chế độ ăn uống trong thời gian bầu bí ảnh hưởng rất lớn đến thai kỳ.
Quy tắc ăn uống cần nhớ khi bầu bí
Khi biết tin có bầu chắc chắn bạn sẽ nhận được rất nhiều lời khuyên về cách ăn uống như cần ăn cho hai người hay bổ sung thực phẩm này, tránh thực phẩm kia… Tuy nhiên, không phải tất cả những lời khuyên này đều đúng. Vì vậy không gì bằng bạn nên tự tìm hiểu và có kiến thức vững vàng để có chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý khi mang trong mình sinh linh bé bỏng.

Dưới đây là những nguyên tắc ăn uống có lợi cho mẹ bầu, chị em cần lưu ý:

Bổ sung Calo

Bạn đừng nghĩ rằng khi mang thai bạn cần ăn cho hai người, vì thế mà phải ăn gấp đôi số thực phẩm mỗi ngày. Việc này không những không có lợi cho mẹ bầu mà còn mang lại một số ảnh hưởng xấu như mẹ béo phí, nguy cơ mắc tiểu đường cho cả hai mẹ con, con to quá cỡ…

Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu cần bổ sung thêm năng lượng khi mang bầu nhưng chỉ ở mức 200-300 calo mỗi ngày.
Quy tắc ăn uống cần nhớ khi bầu bí
Bổ sung canxi

Khi mang bầu, bạn cần bổ sung thêm vào cơ thể một lượng canxi lớn để đảm bảo cho xương bé chắc khỏe. Ngoài ra, canxi còn giúp thai nhi có một trái tim khỏe mạnh, thần kinh và cơ bắp phát triển tốt. Trong trường hợp mẹ bầu không bổ sung đủ canxi, em bé sẽ sử dụng canxi của bạn để đi nuôi cơ thể khiến người mẹ dễ bị suy yếu xương dẫn đến chứng loãng xương.

Để đảm bảo cung cấp đủ canxi trong thời gian mang thai, mẹ bầu cần bổ sung 1.000 mg canxi mỗi ngày. Điều này nên được thực hiện ngay từ trước khi mang bầu và trong suốt quá trình mang thai đặc biệt những tháng cuối thai kỳ. Những thực phẩm dồi dào canxi nên bổ sung khi mang thai là sữa, lòng đỏ trứng và các loại hải sản như tôm, cua đồng.

Dưới đây là danh sách những loại thực phẩm giàu canxi, mẹ bầu nên bổ sung:

- Cua đồng: 5.040mg
- Rạm tươi: 3.520mg
- Tép khô: 2.000mg
- Ốc đá: 1.660mg
- Sữa bột tách béo: 1.400mg
- Tôm đồng: 1.120mg
- Sữa bột toàn phần: 939mg
- Trai: 668mg
- Lòng đỏ trứng vịt: 146mg
- Lòng đỏ trứng gà: 134mg
- Sữa bò tươi: 120mg
- Sữa chua: 120mg

Đừng bỏ qua trái cây, rau quả

Trái cây và rau củ quả là một phần không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của mẹ bầu. Phụ nữ mang thai cần đặc biệt bổ sung vitamin, đặc biệt vitamin C, vì vậy bạn nên ăn nhiều cam, bưởi, chanh, bắp cải và ớt chuông.

Ngoài ra, rau củ quả còn nhiều chất xơ, giúp mẹ bầu giảm triệu chứng táo bón – bệnh phổ biến khi mang bầu. Vì vậy, hãy bổ sung càng nhiều rau xanh càng tốt các mẹ nhé.
Quy tắc ăn uống cần nhớ khi bầu bí
Loại bỏ ngay thói quen xấu

Những thói xấu cần loại bỏ ngay khi bạn có kế hoạch mang thai và chậm nhất là khi biết mình có tin vui đó là sử dụng ma túy, thuốc lá và rượu. Ngoài ra, việc giảm lượng cà phê mỗi ngày cũng cần thiết với bà bầu.

Bên cạnh đó, chị em cần biết nước ngọt, nước tăng lực, trà và thuốc giảm đau đều không có lợi cho phụ nữ mang thai vì hầu hết chúng đều có chứa caffeine. Bà bầu cũng nên loại trừ thức ăn nhiều chất béo, gia vị nóng, cay vì chúng không hề tốt cho sức khỏe thai kỳ và dạ dày của bạn.

Ăn đa dạng thực phẩm

Điều này không chỉ tốt cho phụ nữ mang thai mà còn là quy tắc ăn uống chung. Bà bầu cần có chế độ ăn uống với đa dạng các loại thực phẩm và dưỡng chất cần thiết bao gồm khoáng chất, các loại vitamin và protein trong bữa ăn hàng ngày. Một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng dưỡng chất không chỉ tốt cho em bé mà còn giảm khó chịu trong thai kỳ, giúp bạn dồi dào sức sống.
Nguyên Thảo (Tổng hợp)Eva