Canh cá rô đồng

Trong những ngày đông lạnh, thưởng thức bát canh cá rô đồng nóng hổi, cay nồng thì còn gì tuyệt hơn. Thêm mon ngon này vào thực đơn gia đình bạn nhé.
Canh cá rô đồng
Gọi là canh cá rô đồng nhưng không phải là món canh cá chua trong các bữa cơm hàng ngày mà chính là món bánh đa cá của Hải Dương – 1 trong 50 đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Trong những ngày đông lạnh, thưởng thức bát canh cá rô nóng hổi, cay nồng thì còn gì tuyệt hơn.

Nguyên liệu:

- Cá rô đồng: 300 g
Canh cá rô đồng
- Rau cần: 200 g
- Bánh đa khô: 150 g
- Thì là, hành hoa, hành củ khô, cà chua, gừng, chanh, ớt, tiêu, dầu ăn, muối, hạt nêm.
Canh cá rô đồng
Quy trình chế biến:

Nguyên liệu chính để chế biến canh cá là cá rô đồng có thịt rất thơm và ngậy. Chọn con cá tươi to vừa phải, cỡ 2 ngón tay vì nếu cá nhỏ quá, thịt nhũn, nhiều xương, ăn không ngon, cá to quá lại nhiều mỡ .

Cá rô sau khi mua về đánh vẩy, mổ bụng bỏ ruột, rửa sạch và xóc muối nhiều lần cho hết nhớt.
Canh cá rô đồng
Đun sôi nước, giữ lửa to vừa phải, cho chút muối và miếng gừng đập dập rồi mới cho cá vào luộc.
Canh cá rô đồng
Luộc khoảng 10 phút, thấy cá nổi lên thì vớt ra, để nguội. Khâu luộc cá rất quan trọng, vì luộc lâu quá, thịt cá sẽ nát, luộc chưa tới thì cá không chín, khó gỡ xương.
Canh cá rô đồng
Dùng tay gỡ cá sao cho hết xương và nhẹ nhàng để miếng cá không vỡ, nát vụn.
Canh cá rô đồng
Thịt cá sau khi gỡ đem rán xém vàng rồi rim với chút nước mắm ngon cho săn và ngấm.
Canh cá rô đồng
Phần đầu và xương cá còn lại đem giã nhỏ, đổ nước luộc cá vào lọc lấy nước làm nước dùng. Vì nước này có cả thịt cá nên sẽ đục chứ không trong như những loại nước dùng ninh từ xương khác.
Canh cá rô đồng
Rau cần nhặt bỏ rễ, lá, rửa sạch, cắt khúc khoảng 4 – 5cm. Cà chua bổ miếng cau. Gừng đập dập. Thì là, hành hoa thái nhỏ. Hành củ thái mỏng, phi vàng.

Nước dùng đun sôi, cho cà chua và gừng vào, nêm mắm muối vừa ăn, nhỏ lửa.

Bánh đa ngâm mềm, trần chín, cho ra bát. Xếp rau cần đã trần tái lên. Tiếp tục xếp cá, hành, thì là, hành phi rồi chan nước dùng. Khi ăn vắt ít chanh và cho vào vài lát ớt tươi.
Canh cá rô đồng
Cuối cùng cũng đến lúc thưởng thức bát canh cá rô nóng hổi, nghi ngút khói, dậy mùi thơm ngọt của cá, thơm cay của gừng, mát mắt với màu xanh mướt của rau cần và màu trắng của những sợi bánh đa mềm mại, màu vàng của thịt cá, của hành phi. Vị ngọt đậm đà  của canh cá, khiến người ăn không thể bỏ thừa một chút lại trong bát. Cũng bõ công tỉ mẩn chế biến!

Theo Eva