Chọn cật heo thế nào cho tươi

Cật heo cũng giống tim heo, nếu không chọn lựa cẩn thận sẽ rất dễ mua phải hàng ôi, thiu. Bạn phải lựa kĩ cật heo để chế biến được mon ngon cho gia đình.
Chọn cật heo thế nào cho tươi
Mấy ngày nghỉ lễ vừa rồi cả nhà ăn khá nhiều thịt và hải sản, vì vậy hôm nay mình quyết định đổi món. Loại thực phẩm mà mình chọn là cật heo. Nhìn chung thì các loại nội tạng động vật đều có công dụng hay của nó, tuy nhiên cũng chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải, có chừng mực, thỉnh thoảng ăn một bữa là tốt nhất cho sức khỏe.

Cật heo cũng giống như tim heo, nếu không để ý và chọn lựa cẩn thận thì các mẹ rất dễ bị mua nhầm phải loại cật ôi hoặc đã bị để tủ lạnh qua vài ngày. Cật heo tươi sẽ có màu sậm, đều màu, không lốm đốm những vết vàng, đỏ hoặc trắng.

Giá cật heo rẻ hơn tim heo. Nếu tim heo thời điểm nào rẻ nhất cũng ở mức 20.000 đ/lạng thì cật heo lại chỉ dao động ở mức 17.000 – 18.000 đ/lạng thôi.

Mua cật heo về nấu rất nhanh, có khi chưa đầy 5 phút là các mẹ đã hoàn thành xong món ăn, tuy nhiên khâu tốn thời gian hơn chính là khâu sơ chế. Thời gian để sơ chế thậm chí gấp đôi, gấp ba thời gian chế biến món ăn, nhưng nếu không sơ chế kỹ thì rất có thể món cật heo sẽ bị ngái, bị nồng, khai.

Có nhiều cách để sơ chế cật cho hết mùi, tuy nhiên cách mình hay dùng là sau khi mua cật về mình đem lạng kỹ, bỏ đi những phần trắng phía trong, sau đó đem thái miếng, bóp với rượu gừng hoặc giấm thanh rồi ngâm vào nước khoảng 10 phút. Cật sẽ nở ra, sạch máu, hết mùi tanh vừa trắng, vừa thơm, lại vừa giòn.

Chị bán hàng thì lại mách cho mình một cách sơ chế cật khác để hết mùi tanh mà không cần rửa. Chị ấy bảo mình cứ đem cật về, lạng sạch phần trắng, sau đó chỉ dùng  vải hoặc giấy thấm để thấm hết các máu và dịch lỏng tiết ra từ cật. Chỉ cần như vậy là cật đã hết mùi tanh, mùi ngái và có thể đem rửa đi rồi chế biến được. Tuy nhiên mình lại không tin vào cách này lắm nên không thử.

Cật cũng như tim, đều có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon như: xào, hầm, áp chảo, tẩm bột chiên… Tuy nhiên, vì tiêu chí nấu ăn hôm nay của mình là đơn giản, chống ngán nên mình sẽ chọn món cật heo nấu đậu phụ. Để nấu được món này thì mình mua thêm đậu phụ trắng, cà rốt, hành lá, mùi tàu.

Cách làm món này cực kỳ nhanh và đơn giản. Cật heo sau khi sơ chế mình đem thái miếng mỏng vừa ăn rồi ướp với một chút gia vị. Mình phi thơm tỏi, cho cật vào xào sơ qua rồi đổ thêm hai bát nước lạnh vào hầm tới khi cật mềm. Mình cho tiếp cà rốt, đậu phụ vào nấu mềm (đậu phụ cho sau cà rốt một lúc) rồi rắc mùi tàu, hành lá lên trên và tắt bếp. Món cật heo hầm đậu phụ vừa thơm ngon, bổ dưỡng mà lại không ngán, rất phù hợp để cho vào thực đơn của gia đình sau những ngày nghỉ lễ.

Theo Eva