Kho quẹt

Một loại mắm chấm dân dã của người miền Tây, rất đậm đà mà lại thơm ngon, đảm bảo khi dùng chấm rau củ luộc thì món ăn đơn giản nhất này cũng thành cao lương mĩ vị.

Hãy cùng học cách làm kho quẹt để dùng trong gia đình mình nhé, một sát thủ của món rau củ luộc đấy.

cách làm kho quẹt

Nguyên liệu để làm kho quẹt

  • Thịt ba chỉ: 250g
  • Tôm khô: 50g
  • Nước mắm ngon: 3 muôi
  • Đường: 2 muỗng canh đầy
  • Hành, tỏi khô, hạt tiêu giã dập, ớt băm nhỏ

Cách làm kho quẹt

Bạn đừng bỏ qua 4 cách pha nước chấm cực ngon
- Ngâm tôm khô trong nước ấm 20 phút cho mềm, vớt ra để ráo.
- Thịt ba chỉ đem rửa sạch, để ráo rồi đem thái hạt lựụ. Cho vào chảo đảo đều với lửa vừa cho thịt ba chỉ ra mỡ và thịt chuyển sang màu vàng đều là được (lúc này ta gọi thịt là tóp mỡ). Cho phần thịt (tóp mỡ) này ra bát để riêng.
- Để lại chảo chỉ còn khoảng 3-4 muỗng canh nước mỡ, để nhỏ lửa rồi cho hành tỏi băm nhỏ vào phi cho thơm. Đổ tôm vào xào cho săn lại.
- Tiếp theo cho phần tóp mỡ vào cùng với tôm đảo đều tay. Nếu có niêu đất thì các bạn cho vào niêu đất, còn nếu không chúng ta sử dụng luôn chảo nhé :P
- Vặn lửa ở mức nhỏ nhất, cho nước mắm và đường vào, đảo đều cho đường tan. Nhớ cho thêm hạt tiêu vào nhé, món kho quẹt mà thiếu mất hạt tiêu là coi như không phải kho quẹt nữa rồi. Thêm cả ớt băm vào nhé, nếu như không ăn được cay thì bỏ qua ớt cũng được :D
- Đun nhỏ lửa cho đến khi hỗn sánh lại là được, trong quá trình đun nhớ nếm thử cho vừa ăn, nếu nhạt thì nêm thêm nước mắm, nếu mặn quá thì nêm chút nước.
Chú ý: Số lượng thịt ba chỉ, tôm khô và tỷ lệ mắm : đường chỉ mang tính chất tham khảo, còn phụ thuộc vào khẩu vị của gia đình bạn để điều chỉnh nhé. Nếu muốn đẹp mắt hơn thì khi tắt bếp, các bạn cho thêm ít hành lá thái nhỏ vào nhé.
kho quẹt chấm rau củ

kho quẹt chấm rau củ
kho quẹt ăn cơm cháy
Cơm cháy ăn với kho quẹt rất tuyệt, thậm chí dùng để ăn với cơm trắng, xôi cũng ngon nữa :D
Xem thêm cách làm kho quẹt chay ít ngấy nhé

Nếu không thích mỡ màng quá, các bạn có thể học cách làm kho quẹt chay, cũng rất tuyệt khi dùng chấm rau củ luộc đấy :D Nhớ thêm món kho quẹt vào danh sách món ăn ngon của gia đình nhé :P

cach-lam-kho-quet-chay

Nguyên liệu làm kho quẹt chay

  • Đậu phụ: 2 bìa
  • Hành boaro: 1 cây
  • Xì dầu: 3 muôi
  • Đường: 2 muỗng canh
  • Dầu ăn, tiêu, ớt

Cách làm kho quẹt chay

- Đậu phụ thái hạt lựu, để ráo nước. Cho dầu vào chảo, đun nóng rồi thả đậu phụ vào chiên vàng, vớt ra để ráo dầu.
- Hành boaro rửa sạch, phần đầu trắng băm nhỏ. Phần lá xanh thái nhỏ. Ớt bỏ hạt, băm nhỏ.
- Chuẩn bị một nồi đất nhỏ, nếu không có sử dụng chảo. Cho dầu ăn vào, đun nóng rồi cho đầu trắng hành boaro vào phi lên cho thơm. Tiếp theo xì dầu và ½ bát nước lọc vào đun với lửa nhỏ.cho đến khi nước sôi thì cho thêm đường vào.
- Đun tiếp cho đến khi nước hơi cạn, sánh thì cho đậu phụ chiên vàng, hạt tiêu và ớt (nếu ăn được cay), nêm nếm lại và điều chỉnh cho vừa miệng thì cho lá hành boaro thái nhỏ vào, đảo đều rồi tắt bếp.
Nếu muốn kho quẹt chay sánh và keo hơn có thể cho một chút bột năng nhé.
cách làm kho quẹt chấm rau củ
Kho quẹt chay hay kho quẹt thường đều ngon cả, các bạn có thể chấm với rau củ thập cẩm luộc với như: bí ngòi, mướp đắng, mướp hương, cà rốt, bí đao, củ cải, súp lơ, ….
Bật mí: bạn có thể làm nhiều và bảo quản ở ngăn đá lạnh để dùng dần đấy nhé, khi ăn chỉ việc mang ra đun nóng lại thôi, có thể chia thành các phần nhỏ để sử dụng cho tiện.
Đừng bỏ lỡ cách làm nem thính chay

Hãy cùng học nấu ăn và học làm cả 2 cách làm kho quẹt để tiêu diệt rau củ luộc của gia đình nhé.