Chanh đào ngâm mật ong

Thời tiết chuyển mùa sang thu, là thời điểm lọ chanh đào phát huy tác dụng trị ho cho cả gia đình bạn đấy. Chanh đào ngâm mật ong là bài thuốc dân gian mà nhiều gia đình áp dụng để trị ho, chữa viêm họng.

Cách ngâm chanh đào mật ong khá đơn giản, hơn nữa nó còn khá dễ uống - đặc biệt với trẻ nhỏ khi dùng để phòng và trị viêm họng, ho khi giao mùa. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • Chanh đào: 1kg
  • Mật ong: 1 lít
  • Đường phèn: 600g
  • Muối hạt
  • Hũ thủy tinh

Cách ngâm chanh đào mật ong

cach-ngam-chanh-dao-1
Chanh đào rửa sạch, sau đó ngâm với nước sôi pha muôi trong khoảng 30 phút. Vớt ra để cho khô từng quả.
cach-ngam-chanh-dao-2
Đường phèn các bạn giã nhỏ, để khi ngâm đường dễ tan và ngấm vào chanh hơn.
Cách ngâm chanh đào có 2 cách.
cach-ngam-chanh-dao-3
Cách thứ nhất: Thái chanh đào thành từng lát mỏng, cho chanh đào vào hũ thủy tinh, cứ 1 lớp đường dải trên 1 lớp chanh đào cho đến khi hết. Sau đó cho mật ong đổ ngập mặt chanh đào, lèn chanh xuống dưới bề mặt mật ong. Đậy hũ lại, dùng được sau khoảng 1 tháng.
cach-ngam-chanh-dao-4
Cách thứ hai: Khía lên quả chanh vài đường hoặc dùng tăm đâm xung quanh quả chanh, xếp 1 lượt chanh 1 lượt đường, cuối cùng cho mật ong vào, lèn chặt và đậy nắp. Với phương pháp này thì chanh đào lâu ngấm hơn, khi dùng cần cắt chanh ra.
Video ngâm chanh với mật ong nhanh dùng
Lưu ý:
  • Các mẹ ngâm nên sử dụng hũ thủy tinh để ngâm cho an toàn nhé. Nên mua hũ có thể tích lớn hơn lượng chanh ngâm, vì sau một thời gian ngâm chanh sẽ lên men và tiết nước chanh ra nhiều hơn.
  • Ngoài ra cũng không nên bịt quá kín miệng hũ nhé. Để hũ chanh đào ở nơi thoáng, mát (không cho vào tủ lạnh).
Thời gian đầu mới ngâm, nếu thấy nổi bọt thì các mẹ nhớ hớt bỏ đi nhé. Không để chanh nổi lên khỏi mật ong vì sẽ bị mốc, hỏng. Chanh đào ngâm mật ong càng lâu thì càng tốt để trị ho hay viêm họng. Ngâm chanh giữ nguyên hạt sẽ tốt hơn nhé.
cach-ngam-chanh-dao-5
Chanh đào mới ngâm thời gian đầu dùng có vị đắng, nhưng càng để lâu chanh đào càng dễ ăn như ô mai, rất tốt cho họng. Sử dụng chanh đào ngâm mật ong thích hợp với cả gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ khoảng từ 1,5 tuổi trở lên. Với trẻ nhỏ khi mới chớm ho thì dùng 1 thìa nhỏ vào mỗi buổi sáng khi ngủ dây. Với người lớn, dùng lát chanh ngâm, trộn cùng với dung dịch ngâm mật ong nhai rồi ngậm khoảng 15 - 20 phút sau đó nuốt, ngày vài lần.
Khi bị ho nặng mới dùng chanh đào ngâm mật ong thường không có tác dụng nhiều, nhưng nó giúp tốt cho họng, làm dịu cơn đau ở họng. Tùy từng người mà có thể cách dùng chanh đào có hợp hay không. Với người bị nhiệt miệng thì các bạn nên sử dụng chanh đào ngâm muối đường.