Nem chua tự làm

Nem chua là một món ăn độc đáo của Việt Nam từ thịt lên men. Món ăn hấp dẫn nhờ vị ngọt ngọt chua chua dậy mùi thơm của thịt lên men, và kết cấu dai của nạc, giòn của bì…

Hãy cùng học cách làm nem chua cực ngon từ Bếp 360 nhé.

Nguyên liệu làm nem chua

cach-lam-nem-chua-1
  • Bì lợn: 300g
  • Thính gạo: 2 thìa ăn cơm
  • Đường: 50g
  • Gia vị làm nem chua của thái (Nam powder seasoning mix): 1 gói
  • Hạt nêm: 2 thìa cà phê
  • Nước mắm ngon: 2 thìa ăn cơm
  • Rượu nếp: 2 thìa cà phê
  • Hạt tiêu: 1 thìa cà phê
  • Tỏi (5 củ to), ớt, bột canh, màng bọc thức ăn (hoặc lá chuối)

Cách làm nem chua tuyệt ngon

Bước 1: Bì lợn mua về cạo rửa thật sạch, cho vào nồi luộc chín tới với một ít muối, sau đó thái sợi thật nhỏ (nếu không có thời gian thì mua bì lợn thái sẵn ở những hàng bán nem thính tại các chợ). Cho vào bát bì lợn một ít rượu, dùng đũa trộn đều rồi xả nhanh qua nước nóng để bì lợn bớt hôi. Để cho bì ráo nước rồi cắt ngắn khoảng 2- 3cm.
cach-lam-nem-chua-2
Bước 2: Thịt bò và thịt lợn rửa sạch với nước đun sôi có pha chút muối loãng. Sau đó thái miếng nhỏ rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 3- 4 tiếng cho thịt thật lạnh và đông đá. Lấy thịt ra khỏi tủ lạnh cho vào máy xay thịt, xay cho thật nhuyễn.
cach-lam-nem-chua-3
Bước 3: Tỏi bóc vỏ, một nửa đem băm nhuyễn còn một nữa thái lát mỏng. Chia chỗ tỏi đã băm nhỏ làm 2 phần, 1 phần đem phi vàng. Ớt thái lát.
cach-lam-nem-chua-4
Bước 4: Cho tất cả các nguyên liệu: thịt xay, bì lợn, thính gạo, đường, mắm, rượu, hạt tiêu, tỏi phi vàng, tỏi sống băm nhỏ, hạt nêm, bột canh, 1 gói gia vị làm nem chua (gói to) vào chung 1 âu lớn. Dùng đũa đảo đều tất cả các nguyên liệu để cho các nguyên liệu quyện đều vào nhau.
cach-lam-nem-chua-5
Bước 5: Dùng màng bọc thực phẩm bọc lấy miệng âu rồi để khoảng 1 tiếng lại cho tiếp 1 gói gia vị làm nem chua nhỏ (gói nhỏ có trong gói lớn) vào trộn đều.
cach-lam-nem-chua-6
Bước 6: Khi này hãy nhanh tay cho thịt vào khuôn làm giò xào rồi vặn vít thật chặt để cho thịt kết dính với nhau. Dùng màng bọc thực phẩm bọc quanh , kín khuôn nem. Nếu khỏe tay có thể cho thịt vào 1 đầu của miếng giấy bạc hoặc lá chuối rồi gói lại như cuốn giò nhỏ (vừa gói vừa bóp thật chặt tay để cuốn nem chua được chặt và thịt kết dính với nhau).
Bước 7: Để khuôn nem chua ở nhiệt độ phòng, chỗ thoáng mát trong tầm 24 tiếng. Lúc này nem đã chín, chúng ta chỉ cần lấy nem ra khỏi khuôn, cắt thành từng miếng nhỏ.
cach-lam-nem-chua-ngon
Có thể ăn ngay nem chua hoặc đem chiên tùy ý nhé! Cách làm nem chua này khá ngon mà lại đảm bảo nữa.

Chúc các bạn học làm nem chua thành công, nhớ ghé thăm chuyên mục Các món ngon từ thịt lợn để học thêm nhiều công thức nấu ăn khác nữa nhé.