Chế độ ăn uống, kiêng kị cho bạn gái tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì ở con gái sớm hơn con trai 2 tuổi. Nội kinh tố vấn một cuốn sách kinh điển trong y học dân tộc nói: con gái 7*2 = 14 tuổi thiên quí đến, con gái thấy kinh nguyệt và có thể có con. để chuẩn bị cho cái 2*7=14 này cơ thể của bạn gái bắt đầu có những thay đổi từ năm 9-10 tuổi, Vú to lên là dấu hiệu sớm nhất, bắt đầu 9 -13 tuổi, tốc độ và mức độ to lên khác nhau tuỳ từng bạn. Tiếp theo là lông mu mọc, cơ thể nở nang, sau đó mới là sự ra kinh lần đầu và mọc lông nách. Hành kinh là dấu hiệu bộ máy sinh sản đã sẵn sàng hoạt động.
Chế độ ăn uống, kiêng kị cho bạn gái tuổi dậy thì
Cơ thể bạn gái đến tuổi dậy thì cần rất nhiều chất, một mặt giúp cơ thể tồn tại, mặt khác giúp cho sự phát triển của cơ thể được cân đối. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được những chất cần thiết để vừa đảm bảo sức khoẻ, vừa giữ được vẻ đẹp duyên dáng của người thiếu nữ. Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia về dinh dưỡng.
   - Axit Folic hay vitamin B9 là chất giúp tổng hợp ADN và các protein rất cần thiết cho sự sinh sản của tế bào cấu tạo nên các tổ chức trong cơ thể. Ngay từ thời niên thiếu, các bé gái cần tạo thói quen ăn những thực phẩm có hàm lượng axit folic cao để cung cấp đủ cho cơ thể như các loại ngũ cốc, ... Chất này rất cần thiết cho sự mang thai sau này. Ngoài ra, axit folic có tác dụng bảo vệ tim mạch cũng như các chức năng về thần kinh.
   - Sắt là một nguyên tố cần thiết để tạo máu. 90% phụ nữ ở tuổi mang thai đều bị thiếu sắt, tỷ lệ này ở thiếu nữ là 14%. Khi thiếu sắt, sức đề kháng của cơ thể kém, cơ thể và trí óc nhanh mệt mỏi.
Ở một số bạn gái, cơ thể thiếu chất sắt âm ỉ, thường xuất hiện rõ rệt khi bắt đầu có kinh nguyệt. Vì vậy từ khi có kinh người gầy và xanh xao, hay hồi hộp, vã mồ hôi. Người ta đã nhận xét trong thực tế hầu như cứ 5 phụ nữ khỏe mạnh thì có một người bị mất tới 30mg sắt trong một kỳ hành kinh. Chính vì vậy, trong giai đoạn dậy thì, bạn gái cần khoảng 15 mg sắt mỗi ngày. Trong kỳ nguyệt san, nhu cầu về sắt của cơ thể lớn hơn, nếu cơ thể bạn thiếu chất sắt sẽ dẫn đến thiếu máu. Vì vậy, bạn gái nên ăn nhiều thực phẩm có màu sẫm như gan, tim, bầu dục, thịt bò, cà rốt, rau dền
   - Kẽm: Những năm gần đây có nhiều công trình nghiên cứu còn cho thấy rõ nếu bạn gái thiếu nguyên tố kẽm, chiều cao sẽ kém phát triển và chậm dậy thì. Vì trong cơ thể người, kẽm tham gia vào cấu tạo của hơn hai mươi loại men điều khiển nhiều quá trình chuyển hóa và phát triển ở tế bào. Đặc biệt ở bạn gái đang trong độ tuổi dậy thì, cơ th không thể thiếu chất kẽm, bởi kẽm có tác dụng rất quan trọng đối với hoạt động của bộ máy sinh dục.
   - Canxi được cơ thể hấp thụ trong suốt thời thiếu niên đều tham gia vào việc hình thành khung xương, sau thời gian này là quá muộn. Sự hấp thu canxi trong thời kỳ tuổi trẻ không đủ sẽ dẫn đến bệnh loãng xương sau này. Cách phòng tránh duy nhất là hình thành tốt khung xương ở tuổi thiếu niên với lượng thức ăn có đủ 1.200mg canxi mỗi ngày bằng các sản phẩm giàu canxi như sữa, tôm, cua, ốc hến, canh xương ... và một số loại thực phẩm cung cấp có hàm lượng canxi cao như bánh quy, ...
   - Lipit: Cơ thể cần có một lượng mỡ nhất định, nó có tác dụng điều hòa chức năng sinh dục của nữ giới. Lượng mỡ nhiều hay ít sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chu kỳ kinh nguyệt và sự trao đổi hoóc môn trong cơ thể. Nếu lượng mỡ trong cơ thể giảm đi 1/3, bạn gái dễ bị mắc bệnh não. Ðặc biệt đối với thiếu nữ đang độ tuổi lớn, bộ não cần đầy đủ chất để phát triển với một lượng máu, ôxy, glucô nhiều hơn so với người lớn. Hơn nữa, đối với thiếu nữ, chức năng hoạt động của buồng trứng phát triển chưa hoàn thiện, nên nếu không đủ lượng mỡ cần thiết, rất dễ dẫn đến tắc kinh, hoặc thời gian tắc kinh kéo dài, ảnh hưởng không tốt đến bộ máy sinh dục, ngoài ra còn có thể ảnh hưởng đến "kích cỡ" của ngực, làm giảm những đường cong gợi cảm, hấp dẫn ở bạn gái.
  - Một số loại vitamin
     Vitamin A rất có lợi cho cơ thể của bạn, nó có tác dụng làm cho da mịn màng, khỏe mạnh. Ðể cung cấp vitamin A cho cơ thể bạn nên chọn những loại đồ ăn như gan, cá, sữa, đậu phụ, trứng.
     Vitamin nhóm B có tác dụng làm da mềm mại. Vitamin B1 có nhiều trong các loại đậu quả, ngũ cốc. Bạn gái nên ăn nhiều hoa quả, cà rốt, lạc, vừng, dầu cá. Nếu bạn có mồ hôi dầu, nên ít ăn các loại thực phẩm nhiều chất mỡ, mà nên chú ý tới các loại rau tươi và hoa quả. Nếu da của bạn khô, thì nên ăn nhiều đậu tương, cà rốt.
    Chế độ ăn uống liên quan mật thiết với sức khoẻ và vẻ đẹp của bạn gái. Ở tuổi dậy thì, cơ thể bạn gái cần có đầy đủ chất dinh dưỡng. Vì vậy hàng ngày bạn nên chọn những thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao để cơ thể khỏe mạnh.

Theo thaythuoccuaban