Các món trộn đậm đà hương vị Hà Nội

 Đến từ nhiều vùng miền nhưng các món trộn ở Hà Thành khiến bao người mê mệt.

Phở chua

Bắt đầu từ một đặc sản tiếng tăm của đất Cao Bằng, món phở chua cũng đã trở nên quen thuộc với người Hà Nội. Cũng như nhiều món trộn khác, bát phở chua hấp dẫn thực khách bởi vẻ ngoài khá hoành tráng với nào khoai tây chiên, gan rán, dạ dày, vài lát thịt ba chỉ, lạp xưởng Cao Bằng, thịt vịt quay vàng rộm, dưa chuột, xà lách, lạc rang và tất nhiên không thể thiếu phở.
Các món trộn đậm đà hương vị Hà Nội
Bánh phở phải chọn loại bánh phở được làm từ gạo Cao Bằng vừa thơm, dẻo và dai. Các loại thức ăn chế biến cùng đều được thái sợi để tiện trộn lẫn với nhau và hòa chung với một thứ nước sốt sền sệt, chua chua. Nước sốt này được chế từ nước lấy trong bụng vịt quay, pha với chút dấm, tỏi, đường và bột báng.

Phở chua mát và khá dễ ăn, vị chua nhẹ của món phở khi kết hợp cùng với những nguyên liệu trộn với nó tạo nên một hương vị khá lạ. Thưởng thức phở chua không thể thiếu món măng rừng mắc mật có vị chua, cay và thơm nồng đặc trưng lại càng làm cho món ăn thêm hấp dẫn.

Phở gà trộn

Nhắc tới các món trộn từ phở không thể quên món phở gà trộn. Chỉ với chút bánh phở được chần qua, cùng với thịt gà, hành phi, lạc rang và đu đủ dầm thái sợi, sau đó trộn đều với thứ nước chua chua ngọt ngọt chế cùng mỡ gà béo ngậy đã tạo nên một bát phở trộn ngon tuyệt.
Món này ra đời cũng rất ngẫu nhiên. Nó chỉ mới xuất hiện trong những năm gần cuối của thập kỉ 90. Người ta đoán rằng, phở trộn là để chiều lòng người mê phở trong cái tiết trời nóng bức vào mùa hè của Hà Nội.

Bánh đa trộn

Một món trộn ngon khác đến từ thành phố hoa phượng đỏ từ lâu đã thu hút người dân Hà thành, đó chính là bánh đa trộn. Món bánh đa của trộn của người Hải Phòng đến Hà Nội đã giản đơn đi nhiều, chỉ với bánh đa chần qua nước canh riêu, cho đậu rán, gạch cua, rau muống hoặc rau rút, hành phi, chút lạc rang, tất cả trộn chung với xì dầu đã làm nên một bát bánh đa trộn ngon lành. Thanh đạm là vậy thôi, nhưng bánh đa cua trộn hấp dẫn thực khách bởi chính sự giản dị của nó, vào những ngày nóng một bát bánh đa cua trộn lại là sự lựa chọn nhanh gọn nhất.
Ở nhiều nơi, hương vị bánh đa cua Hải phòng được biến tấu một chút, thêm chút giá đỗ, mộc nhĩ, và đặc biệt là những con tôm to, béo ngậy lại càng làm bát bánh đa trộn thêm hấp dẫn.

Miến trộn

Món trộn kế tiếp được điểm danh trong danh sách này là món miến trộn quen thuộc. Ở Hà Nội, có thể điểm tên vài món miến trộn được yêu thích như miến trộn cua, miến trộn lươn, miến trộn cá, miến trộn thập cẩm…
Một bát miến trộn cua cũng được chế biến giống với bánh đa trộn cua, miến được chần chính rồi trộn cùng với gạch cua, đậu rán, rau muống, hành phi, chút lạc rang và xì dầu. Nếu như bát bánh đa trộn cua thường được điểm tô thêm vài con tôm béo ngậy, thì một bát miến trộn lại được thêm chút vị thịt bò mới thật hấp dẫn. Cùng với miến trộn cua, bạn có thể dễ dàng thưởng thức một bát miến trộn thập cẩm với những thành phần tương tự, nhưng thêm vào đó là chút giò tai giòn sần sật thơm ngon.
Bên cạnh miến trộn cua, miến trộn thập cẩm, miến trộn lươn cũng là một sự lựa chọn cho thực khách mỗi khi đói lòng. Miến cùng được chần chín rồi đem trộn cùng lươn đã được rán giòn, hành phi, lạc rang, rau dăm với xì dầu. Ở nhiều cửa hàng, họ còn bỏ thêm chút dầu hào cho bát miến trộn thêm ngậy.
Miến trộn cá lại đem lại cho ta một hương vị đầy đủ hơn cả với những miếng cá được rán giòn thơm ngon, trộn cùng rau cải và giá được chần chín, thêm chút hành phi, lạc rang với xì dầu. Nhấm nháp thêm chút nước dùng được chế từ đầu cá lại càng hấp dẫn hơn bao giờ hết. Cùng với miến trộn cá, nếu thay bằng bánh đa, hay bún cũng tạo nên những món trộn ngon tuyệt.

Bún bò Nam Bộ

Một món ăn được cho là đến từ Nam Bộ cũng được yêu thích tại Hà Nội, chính là món bún trộn, hay còn gọi là bún bò Nam Bộ. Ngoài Bắc, bát bún trộn ấy đã khác nhiều so với Nam Bộ. Bởi sợi bún thường bé hơn và nước trộn cũng đã được gia giảm để bớt ngọt và nhiều chua sao cho hợp với khẩu vị người Hà Nội.
Rau sống được trộn kèm cũng là những loại rau đặc trưng của đất Bắc như rau xà lách, rau kinh giới, rau mùi, và giá chần. Tất nhiên không thể quên đi thành phần chính là thịt bò, để món trộn thật ngon, thịt bò thường được xào trên bếp lửa to, chín tới để vẫn còn cảm nhận thấy vị ngọt thịt mà không quá dai.

Nộm

Nhắc đến các món trộn, không thể quên những món nộm đa dạng của ẩm thực Hà Thành như nộm bò, nộm sứa …

Từ những sợi đu đủ xanh bào sợi nhỏ, thịt bò khô thái lát mỏng bản to, nước mắm chua ngọt, một chút lạc rang bùi bùi kèm với chút rau thơm (thường có rau húng láng, mùi ta và rau kinh giới), tất cả hòa trộn với nhau tạo nên một đĩa nộm đu đủ bò khô thơm ngon.
Nói về nguồn gốc của các món nộm thì lại rất khó. Ví như: nộm thịt bò khô - nhiều người cho rằng nó được du nhập từ Trung Quốc, nộm sứa là ở vùng biển... Nhưng tất cả các món nộm đó, khi ở Hà Nội lại mang những nét và mùi vị mà chỉ ở Hà Nội mới có.

Các món trộn đến từ khắp mọi nơi lại càng góp phần làm phong phú thêm kho ẩm thực “khổng lồ” phong phú của đất Hà Thành. Đi đến đâu, người dân Việt cũng sáng tạo các món ăn sao cho phù hợp với vùng miền đó, càng đi lại càng nhiều món mới được tạo ra, thật tự hào biết bao những người đầu bếp Việt…

Theo Maskonline